Chuyên mục  


Các mật vụ bảo vệ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 15/9 phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng rào gần nơi ông chơi golf ở West Palm Beach, bang Florida, và nổ súng về phía nghi phạm. Người này lái ôtô bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận đang điều tra "hành động được cho là âm mưu ám sát nhằm vào ông Trump". Danh tính và động cơ của nghi phạm chưa được công bố, nhưng truyền thông Mỹ đưa tin người này là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, sống tại bang Hawaii.

Routh làm việc trong ngành xây dựng, không có kinh nghiệm quân sự. Hồ sơ cảnh sát cho thấy Routh từng hàng chục lần chạm trán với lực lượng hành pháp và từng bị bắt khi còn sinh sống tại bang Bắc Carolina, với các tội danh như tàng trữ ma túy, lái xe mà không có bằng, điều khiển phương tiện hết hạn đăng kiểm và không có bảo hiểm.

Năm 2002, Routh bị cảnh sát chặn xe, sau đó cầm súng bỏ trốn rồi cố thủ tại văn phòng công ty xây dựng của mình trong ba giờ trước khi bị bắt. Nghi phạm chuyển đến Hawaii từ năm 2017 và đã mở một công ty xây dựng mới tại đây.

Ryan Wesley Routh trong bức ảnh đăng ngày 16/9. Ảnh: News18

Trong các bài đăng trên mạng xã hội, nghi phạm thể hiện mong muốn được chiến đấu tại Ukraine. "Tôi sẵn sàng bay đến Krakow rồi tới biên giới Ukraine để tình nguyện chiến đấu đến chết", Routh viết trên mạng xã hội khoảng vài tuần sau khi xung đột Ukraine bùng phát đầu năm 2022.

Routh tuyên bố từng đến Ukraine vài tháng trong năm 2022 nhưng không rõ ông này có chiến đấu tại đây không. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ năm 2023, Routh bày tỏ mong muốn tuyển mộ cựu binh quân đội Afghanistan, những người rời bỏ đất nước để chạy trốn Taliban, để chiến đấu cùng lực lượng của Kiev. Ông nói hàng chục người đã bày tỏ quan tâm, song không rõ bao nhiêu cựu quân nhân thực sự tới Ukraine.

Ngoài vấn đề Ukraine, Routh thường xuyên đăng bài viết về chính trị và chỉ quyên góp cho ứng viên, tổ chức thuộc đảng Dân chủ từ năm 2019. Nghi phạm hồi tháng 4 đăng bài chỉ trích ông Trump, trong đó tuyên bố "nền dân chủ nằm trên lá phiếu và chúng ta không thể thua".

Routh cũng khuyên Tổng thống Mỹ Joe Biden, người khi đó chưa ngừng tranh cử, phát động chiến dịch có chủ đề "giữ nước Mỹ dân chủ và tự do", đồng thời cáo buộc ứng viên Cộng hòa Trump muốn "biến người Mỹ thành nô lệ".

Oran, con trai Routh, cho biết cha mình là người chăm chỉ, yêu thương và quan tâm người khác.

"Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra ở Florida, song tôi hy vọng mọi chuyện không bị thổi phồng quá mức, vì ông ấy không phải là người có thể làm chuyện điên rồ, chứ chưa nói đến bạo lực. Ông ấy là người cha tốt và người đàn ông tuyệt vời", Oran nói.

Phạm Giang (Theo AP, CNN, New York Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020