Chuyên mục  


Phát ngôn viên chính quyền Myanmar Zaw Min Tun tối 14/9 thông báo nước này đã ghi nhận 113 người thiệt mạng, 64 người mất tích do lũ lụt và sạt lở, trong khi ít nhất 320.000 người đã phải di dời.

"Chính quyền đang tiến hành cứu hộ và tái định cư", ông nói. Tuy nhiên, công tác thu thập thông tin đang gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng hư hại, sóng điện thoại và Internet bị cắt. 5 con đập, 4 ngôi chùa và hơn 65.000 nhà cửa đã bị lũ phá hủy.

Nhà sư chèo bè vượt lũ ở Taungoo, Myanmar, ngày 14/9. Ảnh: AFP

Bão Yagi gây mưa lớn, khiến lũ lụt bắt đầu tấn công Myanmar từ ngày 9/9. Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết mưa bão ảnh hưởng nhiều vùng phía đông và phía nam Myanmar, trong đó có thủ đô Naypyidaw.

"Miền trung là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, bởi có nhiều sông suối chảy xuống từ đồi núi ở bang Shan", OCHA thông báo.

Chính quyền Myanmar đã mở cửa 82 trung tâm cứu trợ để làm nơi trú ẩn cho những người dân phải sơ tán. Giới chức cũng kêu gọi quốc tế viện trợ, nhằm ứng phó trận lũ lụt nghiêm trọng. Đây được coi là động thái hiếm hoi, bởi chính quyền Myanmar từng nhiều lần từ chối viện trợ nhân đạo từ nước ngoài.

Các đợt mưa lớn theo mùa thường gây ảnh hưởng ở Đông Nam Á hàng năm, nhưng biến đổi khí hậu đang tạo ra các kiểu thời tiết cực đoan, khiến những trận lũ lụt nghiêm trọng có nguy cơ xảy ra nhiều hơn. Theo nghiên cứu được công bố hồi tháng 7, biến đổi khí hậu đang khiến bão hình thành gần bờ biển, mạnh lên nhanh và càn quét đất liền lâu hơn.

Đức Trung (Theo AFP, Reuters, MRTV)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020