Chuyên mục  


Thủ tướng Pháp Gabriel Attal ngày 4/7 thông báo bà Prisca Thevenot, người phát ngôn chính phủ kiêm thứ trưởng chuyên trách đổi mới dân chủ, cùng thành viên đội vận động tranh cử đã bị 4 người tấn công vào đêm trước đó tại khu Meudon của thủ đô Paris khi đang dán áp phích bầu cử.

"Nền dân chủ của chúng ta không có chỗ cho bạo lực và đe dọa bạo lực. Những điều này không thể tồn tại trong nền cộng hòa của chúng ta", Thủ tướng Pháp lên án sự việc qua bài viết trên mạng xã hội X, đồng thời kêu gọi người dân "khước từ bầu không khí bạo lực và thù địch" đang bao trùm đất nước và "lập tức hành động".

Bà Thevenot, 39 tuổi, là nghị sĩ thuộc đảng Phục hưng của Tổng thống Emmanuel Macron và đang tái tranh cử vào quốc hội Pháp.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Prisca Thevenot trả lời họp báo hàng tuần vào ngày 3/7, tại Điện Elysee ở Paris. Ảnh: AFP

Công tố viên Paris xác nhận 4 nghi phạm đã bị bắt, trong đó có ba người vị thành niên, với cáo buộc "dùng hung khí tấn công công chức". Động cơ của nhóm nghi phạm trong vụ tấn công chưa được giới chức Pháp công bố.

Theo truyền thông Pháp, bà Thenevot cùng nghị sĩ Virginie Lanlo và hai nhà hoạt động chính trị khi đang dán áp phích ở quận bầu cử Hauts-de-Seine, phía tây thủ đô Paris, đã bị một một nhóm khoảng 20 người bao vây và tấn công. Một trợ lý của Thenevot cho biết cảnh sát khu vực đã can thiệp kịp thời.

Europe 1 cho hay bà Thenevot không bị thương, nhưng một thành viên khác trong nhóm bị sái quai hàm. Trong khi đó, Le Parisien cho biết một nhà hoạt động chính trị và nghị sĩ Virginie Lanlo phải nhập viện sau vụ tấn công.

Thenevot, nữ chính trị gia Pháp gốc Mauritius, từng nhiều lần bày tỏ bức xúc về các bình luận phân biệt chủng tộc nhắm vào cá nhân và gia đình bà trong vài tháng qua, đồng thời cho rằng sự trỗi dậy của làn sóng cực hữu đã khiến mình trở thành mục tiêu.

Thanh Danh (Theo Guardian, Politico, Times, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020