Chuyên mục  


Trong chuyến thăm khu vực bị bão Helene tàn phá ở thành phố Valdosta, bang Georgia hôm 30/9, cựu tổng thống Donald Trump nói rằng đất nước đang trải qua những tuần cận kề bầu cử, song điều đó không còn quan trọng trong thời điểm khủng hoảng và người dân cần sự giúp đỡ.

"Lúc này chúng ta không nói về chính trị. Tất cả chúng ta phải cùng nhau khắc phục hậu quả do bão gây ra, người dân đang rất cần sự giúp đỡ", ông nói.

Tuy nhiên, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa chỉ trích Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris vì đã không làm tròn bổn phận để khắc phục hậu quả của cơn bão đã tàn phá một số bang, trong đó có hai bang chiến trường Georgia và Bắc Carolina.

"Họ rất thờ ơ", ông Trump nói, thêm rằng chính quyền Biden đã không liên lạc với Thống đốc đảng Cộng hòa Georgia Brian Kemp. Tuy nhiên, ông Kemp khẳng định Tổng thống và Phó tổng thống đã trao đổi với ông.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (mũ đỏ) thăm khu vực bị bão Helene tàn phá ở thành phố Valdosta, bang Georgia hôm 30/9. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo về khắc phục hậu quả bão Helene sau đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden chỉ trích ông Trump "dối trá".

"Tôi không biết tại sao ông ấy lại làm thế. Tôi không quan tâm nội dung Trump nói, nhưng bực bội vì những gì ông ấy truyền đạt đến người dân đang cần giúp đỡ. Trump ám chỉ chúng tôi không làm tròn bổn phận, nhưng chúng tôi đang hành động. Hoàn toàn không đúng. Thật vô trách nhiệm", ông Biden cho hay.

Bão Helene tuần trước ảnh hưởng đến các bang Florida, Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina, Virginia và Tennessee, gây ngập lụt, lở đất, tàn phá nhà cửa và khiến cây cối gãy đổ. Ít nhất 133 người đã thiệt mạng và hàng chục người mất tích do bão.

Ông Biden mô tả Helene không chỉ gây hậu quả thảm khốc mà còn là cơn bão lịch sử, đồng thời cam kết sẽ đến thăm các khu vực bị tàn phá vào trong tuần này. Ông cũng đã chỉ đạo "cung cấp mọi nguồn lực sẵn có một cách nhanh nhất" cho các cộng đồng bị ảnh hưởng để cứu hộ, khắc phục và tái thiết.

Huyền Lê (Theo ABC, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020