Chuyên mục  


"Từng giờ trôi qua, chính quyền của các bạn đang đẩy các bạn, những con người Ba Tư cao quý, tiến gần hơn đến vực thẳm", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30/9 nói tiếng Anh trong video dài ba phút có phụ đề tiếng Ba Tư, nhắm đến người dân Iran.

Ông Netanyahu nhận định chính phủ Iran "ngày nào cũng tuyên bố hùng hồn về bảo vệ Lebanon, bảo vệ Gaza, nhưng thực tế đang kéo khu vực lún sâu vào bóng tối chiến tranh".

Ông cảnh báo chính quyền Iran rằng "không nơi nào ở Trung Đông này nằm ngoài tầm với của Israel" và quân đội Israel sẵn sàng "đến bất kỳ đâu để bảo vệ nhân dân và đất nước mình". Ông tuyên bố Iran và Israel chỉ có thể có hòa bình một khi đất nước Iran được tự do.

"Đa số nhân dân Iran hiểu rằng chính phủ của các bạn không quan tâm gì đến các bạn. Nếu có, họ đã không lãng phí hàng tỷ USD cho các cuộc chiến vô nghĩa khắp Trung Đông, thay vào đó cải thiện cuộc sống cho người dân", ông Netanyahu nói thêm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong video dài ba phút ngày 30/9 gửi người dân Iran. Ảnh: ToI

Ông Netanyahu lập luận những chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân và mạng lưới các nhóm vũ trang thân Iran đã khiến Tehran không còn đủ tiền đầu tư vào giáo dục, y tế và hạ tầng cho người dân. Ông tuyên bố chỉ khi mạng lưới vũ trang của Iran "trên khắp 5 châu" sụp đổ, nước này mới có thể "phát triển chưa từng thấy nhờ có đầu tư quốc tế, du lịch và tận dụng nhân tài cho công nghệ sáng tạo".

"Người dân Iran xứng đáng hưởng những điều tốt đẹp hơn hiện nay. Con cái các bạn xứng đáng những điều tốt đẹp hơn và cả thế giới cũng vậy", Thủ tướng Netanyahu tuyên bố. "Nhân dân Iran hãy tin rằng Israel sẽ sát cánh cùng các bạn".

Ông Netanyahu phát thông điệp nhắm đến người dân Iran giữa giai đoạn chiến sự Trung Đông leo thang nghiêm trọng. Sau khi tăng cường không kích nhằm vào Hezbollah ở Lebanon, hạ hàng loạt chỉ huy cấp cao của nhóm, Israel ngày 30/9 tiến hành chiến dịch trên bộ ở Lebanon.

Iran đã kịch liệt chỉ trích Israel có "chính sách thiển cận" và cảnh báo về "sự hủy diệt" với nước này. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei kêu gọi các nhóm Hồi giáo sát cánh cùng Hezbollah. Ông cũng kêu gọi "trục kháng chiến", gồm các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn trên khắp Trung Đông, nhắm mục tiêu vào Israel và Mỹ.

Thanh Danh (Theo ToI, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020