Chuyên mục  


"Các cuộc biểu tình ở Đức: những người nông dân đã chặn đường trên khắp đất nước. Chính sách hỗ trợ bị chấm dứt trong khi số tiền khổng lồ hỗ trợ cho Ukraine vẫn tăng", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev viết trên X hôm nay.

Ông Medvedev cảnh báo nếu tình trạng này tiếp tục, phe theo chủ nghĩa dân tộc sẽ đưa "maidan" đến thủ đô Berlin, ý nhắc đến cuộc cách mạng màu xảy ra ở Ukraine năm 2014. Quan chức Nga hoài nghi khả năng đối phó của Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong tình huống này.

Giới chức Đức chưa lên tiếng về thông tin.

Ông Medvedev bình luận trong bối cảnh hàng nghìn nông dân Đức ngày 8/1 lái máy kéo chặn các tuyến đường ở trung tâm nhiều thành phố, trong đó có Berlin, để biểu tình phản đối kế hoạch rút các khoản giảm thuế.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn tại dinh thự ở ngoại ô Moskva hồi tháng 3/2023. Ảnh: Reuters

Người biểu tình còn tìm cách cản trở những tuyến đường dẫn vào cao tốc ở ngoại ô hàng loạt thành phố. Tình trạng gián đoạn giao thông cũng được ghi nhận ở khu vực biên giới Đức giáp với Pháp, Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Phong trào biểu tình của nông dân Đức nhận được sự ủng hộ từ đảng cực hữu AfD. "Chính phủ đang đẩy cả đất nước đến sự đổ nát", đảng AfD viết trên X. Chính trị gia các chính đảng khác như Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU/CSU) bảo thủ cũng lên tiếng ủng hộ.

Phó thủ tướng Đức Robert Habeck ngày 4/1 bị hàng chục nông dân chặn đường lúc ông xuống phà tại thị trấn miền bắc Schluettsiel. Ông đã đăng video cảnh báo rằng một số người liên quan có hành động lan truyền "ảo tưởng đảo chính" và "các biểu tượng của chủ nghĩa dân tộc đang được thể hiện công khai".

Trước sự phản đối của nông dân, chính phủ Đức ngày 4/1 quyết định rút lại một phần kế hoạch. Tuy nhiên, đại diện ngành nông nghiệp Đức cho rằng như vậy là chưa đủ và kêu gọi chính phủ đảo ngược hoàn toàn kế hoạch, vốn được đưa ra trong bối cảnh họ phải tìm cách tiết kiệm ngân sách cho năm 2024.

Đức là một trong những nước ủng hộ chính của Ukraine từ khi Nga mở chiến dịch hồi tháng 2/2022. Viện Kiev về Kinh tế thế giới (IfW) ước tính Đức đã hỗ trợ Ukraine khoảng 23 tỷ USD. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hồi tháng 11 tuyên bố Berlin sẽ tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine lên 8,5 tỷ USD trong năm 2024.

Nông dân Đức lái máy kéo phong tỏa cao tốc ở vùng miền đông Birkenwerder ngày 8/1 để phản đối kế hoạch rút các khoản giảm thuế của chính phủ. Ảnh: Reuters

Như Tâm (Theo Reuters, AFP, RT)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020