Chuyên mục  


Reuters ngày 7/1 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết đợt nhập viện của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được giữ bí mật hơn nhiều so với những thông tin được công bố trước đó, khiến cấp dưới của ông hoàn toàn không nắm được thông tin trong suốt nhiều ngày.

Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks được giao thực hiện một số trách nhiệm của ông Austin hôm 2/1, khi bà đang đi nghỉ tại Puerto Rico. Tuy nhiên, đến ngày 4/1, Thứ trưởng Hicks mới được thông báo rằng Bộ trưởng Austin đang nằm viện.

Bộ trưởng Austin phát biểu tại Washington hồi năm 2021. Ảnh: Lầu Năm Góc

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown nắm được thông tin từ ngày 2/1, một ngày sau khi ông Austin nhập viện. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng chỉ biết về tình trạng của ông Austin vào ngày 4/1, theo nhiều quan chức giấu tên.

Quốc hội Mỹ được thông báo tình hình vào ngày 5/1, khoảng 15 phút trước khi Lầu Năm Góc xác nhận Bộ trưởng Austin được đưa vào khu điều trị tích cực tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed từ hôm 1/1 do "trải qua các cơn đau dữ dội sau thủ thuật y tế tự chọn trước đó một tuần".

Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng sự chậm trễ trong cung cấp thông tin bắt nguồn một phần do chánh văn phòng của ông Austin nghỉ ốm. Cơ quan này chưa tiết lộ tình trạng khiến Bộ trưởng Austin nhập viện và thời gian xuất viện, cũng như liệu ông có bất tỉnh hay được gây mê trong quá trình điều trị hay không.

Tình trạng này khiến nhiều nghị sĩ lo ngại về khả năng chỉ huy quân đội Mỹ.

Bộ trưởng Austin giữ vị trí ngay dưới Tổng thống Biden trong chuỗi chỉ huy quân đội và có trách nhiệm phản ứng ngay tức khắc khi xuất hiện khủng hoảng an ninh quốc gia. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cần sẵn sàng liên lạc bảo mật với các quan chức chính quyền khi xảy ra tấn công hạt nhân, điều gần như không thể tiến hành tại phòng điều trị tích cực ở bệnh viện.

Các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ hàng đầu tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã ra thông cáo chung, yêu cầu Lầu Năm Góc minh bạch về sức khỏe của ông Austin và "quá trình ra quyết định" trong tuần qua.

"Vẫn còn hàng loạt câu hỏi chưa có lời giải về thủ thuật y tế và biến chứng, tình trạng hiện tại của Bộ trưởng Quốc phòng, quá trình chuyển giao trách nhiệm, cũng như lý do chậm trễ thông báo đến Tổng thống và quốc hội", thông cáo có đoạn.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, thành viên Cộng hòa hàng đầu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cũng chỉ trích việc ông Austin giấu thông tin nhập viện. "Các gia đình quân nhân, nghị sĩ quốc hội và người dân Mỹ có quyền được biết đầy đủ hoàn cảnh khiến một trong hai người có thẩm quyền cao nhất của quân đội không thể làm nhiệm vụ", ông nói.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020