Chuyên mục  


Tổng thống Emmanuel Macron cùng phu nhân ngày 7/5 đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên tại nhà hàng trên núi ở Col du Tourmalet, gần làng Bagnere-de-Bigorre thuộc tỉnh Hautes-Pyrenees, miền nam nước Pháp giữa trời tuyết.

Họ xem màn trình diễn múa dân gian trước khi dùng bữa trưa với các đặc sản địa phương như thịt cừu, pho mát và rượu vang. Tổng thống Macron và Chủ tịch Tập Cận Bình thảo luận kín về một số vấn đề quan trọng đối với thế giới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng hai phu nhân xem điệu nhảy địa phương của dân làng Bagnere-de-Bigorre ngày 7/5. Ảnh: AFP

Dù ông Macron sinh ra và lớn lên ở phía bắc, vùng núi Pyrenees gắn liền với những năm tháng trưởng thành của Tổng thống Pháp, nơi ông đã có nhiều kỳ nghỉ đông và nghỉ hè cùng ông bà.

Vùng núi nằm cách mặt nước biển hơn 2.000 m và có cung đường đạp xe leo núi nổi tiếng Col du Tourmalet thuộc giải đua xe đạp Tour de France.

Tổng thống Macron trong buổi tiếp Chủ tịch Tập ở Bagnere-de-Bigorre đã gửi tặng lãnh đạo Trung Quốc nhiều món quà lưu niệm, trong đó có mũ beret và áo vàng Tour de France.

Hoạt động này là cơ hội để ông Macron thảo luận cùng ông Tập một số nội dung chính sách đối ngoại và quan hệ song phương trong không gian thoải mái và cởi mở hơn.

Một ngày trước đó, Tổng thống Pháp Macron họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về chiến sự Ukraine, thương mại song phương và tình hình Trung Đông trong các cuộc tiếp chính thức ở Paris.

Ông Tập Cận Bình cũng ủng hộ sáng kiến của Tổng thống Macron về kêu gọi ngừng bắn ở mọi cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới trong giai đoạn diễn ra Olympic Paris vào mùa hè này.

Ông Macron (trái) và ông Tập dùng bữa trong nhà hàng ở vùng núi Pyrenees vào ngày 7/5. Ảnh: AFP

Thanh Danh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020