Chuyên mục  


Theo các điều khoản của thỏa thuận nhận tội giữa nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange và Bộ Tư pháp Mỹ được công bố ngày 24/6, các công tố viên sẽ đề nghị mức án 62 tháng tù với ông Assange, tương đương khoảng thời gian ông này đã ngồi tù ở London, Anh, trong lúc đấu tranh với lệnh dẫn độ sang Mỹ.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Assange, 52 tuổi, tránh ngồi tù ở Mỹ và có thể ngay lập tức trở về quê nhà Australia. Đổi lại, ông Assange sẽ nhận tội âm mưu lấy và tiết lộ các tài liệu quốc phòng bí mật của Mỹ.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tới tòa án Westminster ở London, Anh, tháng 4/2019. Ảnh: Reuters

Ông chủ WikiLeaks dự kiến bị kết án trong phiên tòa ở thành phố Saipan, Quần đảo Bắc Mariana thuộc lãnh thổ Mỹ vào sáng 26/6. Thỏa thuận nhận tội giữa ông và Bộ Tư pháp Mỹ vẫn cần được thẩm phán liên bang chấp thuận.

WikiLeaks năm 2010 công bố hàng trăm nghìn tài liệu mật của quân đội Mỹ về các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq. Ông Assange bị truy tố về tội làm lộ tài liệu bí mật của Mỹ dưới thời chính quyền cựu tổng thống Donald Trump.

Giới chức Mỹ coi Assange là "kẻ thù liều lĩnh", cho rằng hành động của ông đe dọa tính mạng những đặc vụ có tên trong tài liệu bị rò rỉ. Tuy nhiên, những người ủng hộ cho rằng nhà sáng lập WikiLeaks có quyền tự do ngôn luận khi công bố các tài liệu và không nên bị truy tố.

Assange bị bắt lần đầu ở Anh năm 2010 theo lệnh bắt giữ của châu Âu, sau khi chính quyền Thụy Điển muốn thẩm vấn ông về các cáo buộc tấn công tình dục. Assange cho rằng cáo buộc này là "vỏ bọc" để giới chức dẫn độ ông sang Mỹ.

Ông chủ WikiLeaks sau đó ẩn náu ở đại sứ quán Ecuador tại London, Anh, suốt 7 năm. Năm 2019, giới chức Anh đạt thỏa thuận ngoại giao với Ecuador và tiến vào đại sứ quán bắt ông Assange.

Ông Assange đã bị giam ở nhà tù Belmarsh, Anh, kể từ đó trong gần 5 năm và đấu tranh với lệnh bị dẫn độ sang Mỹ. Ông chủ WikiLeaks bị Mỹ truy tố với 17 cáo buộc vi phạm luật tình báo và một cáo buộc tin tặc, với tổng mức án có thể lên đến 175 năm tù. Tổng thống Joe Biden tháng 4 tuyên bố Mỹ đang xem xét hủy truy tố Assange.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020