Chuyên mục  


untitledtrtrr-17282756258691664935709.jpg

Ông Nguyễn Minh Nhủ - Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024 kiểm tra tôm nuôi tại ao công nghệ cao - Ảnh: LÊ GIANG

Đây là một trong những con số ấn tượng về 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024 được ban tổ chức chương trình Tự hào nông dân Việt Nam cho biết ngày 7-10.

Theo ban tổ chức, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024 sẽ được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức vào 19h ngày 14-10 tại Hà Nội.

Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm - trưởng ban tổ chức chương trình - cho biết các nông dân được đề cử đều là những nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh. 

Nhiều nông dân có sáng kiến, phát minh tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

"Có nhiều nông dân thành công với mô hình sản xuất xanh, thân thiện với môi trường theo định hướng chủ trương của Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp xanh, tuần hoàn. 

Bên cạnh đó, nhiều nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024 cũng ngày càng quan tâm đến việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản.

Đáng chú ý, nông dân xuất sắc có sáng kiến, phát minh trong nông nghiệp trong năm 2024 cũng nhiều hơn các năm trước" - bà Thơm thông tin.

Có thể điểm qua một số con số ấn tượng về các nông dân Việt Nam xuất sắc năm nay, như người có doanh thu cao nhất thuộc về nông dân Nguyễn Thị Biên (Thanh Hóa). 

Bà Biên nuôi và cung cấp ngao giống, ngao thương phẩm với diện tích sản xuất 50ha, năng suất/sản lượng 10.000 tấn ngao/năm, doanh thu 150 tỉ đồng/năm, lợi nhuận đạt 5 tỉ đồng/năm.

Nông dân Việt Nam xuất sắc có lợi nhuận lớn nhất là anh Nguyễn Minh Nhủ đến từ Bến Tre. Anh Nhủ nuôi tôm công nghệ cao với diện tích 18ha, năng suất sản lượng 400 tấn tôm/năm, doanh thu 45 tỉ đồng/năm, lợi nhuận 20,5 tỉ đồng/năm.

Cũng theo ban tổ chức, năm nay có trên 30/63 nông dân xuất sắc có mức lợi nhuận từ 5 tỉ đồng/năm trở lên. Các ứng viên còn lại có mức lợi nhuận từ 500 triệu đồng đến 4,5 tỉ đồng/năm.

Nông dân xuất sắc cao tuổi nhất là ông Nguyễn Đức Sơn (73 tuổi) ở Quảng Nam. Ông Sơn được bình chọn nông dân xuất sắc ở lĩnh vực có sáng kiến phát minh trong sản xuất nông nghiệp.

Nông dân xuất sắc trẻ tuổi nhất là anh Trầm Minh Thuần (31 tuổi, giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Long Hiệp, Trà Vinh). Anh Thuần cùng hợp tác xã trồng khoảng 220ha lúa theo hướng hữu cơ và các giống chất lượng cao như ST25. Anh Thuần còn kinh doanh vật tư đầu vào, bao tiêu lúa gạo của bà con. 

Tổng doanh thu giai đoạn 2019-2024 đạt 33 tỉ đồng, lợi nhuận 4,9 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và bộ trưởng cùng "lắng nghe nông dân nói"

Trong khuôn khổ chương trình "Tự hào nông dân Việt Nam năm 2024", diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ IX năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 8h ngày 14-10 tại Hà Nội với chủ đề "Lắng nghe nông dân nói", chủ trì diễn đàn này là Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Theo ban tổ chức, người nông dân đang quan tâm một số vấn đề cụ thể như việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau bão số 3 (Yagi) và lũ lụt, trong đó nổi lên các vấn đề lớn như hỗ trợ về cây, con giống, vật tư nông nghiệp đầu vào, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp...

Bên cạnh đó, là các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải hướng tới mục tiêu Net zero, vấn đề về quy hoạch sản xuất.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020