Chuyên mục  


Giao tranh giữa Nga và Ukraine trong ngày thứ 77 chiến sự tiếp tục căng thẳng ở Kharkov, đông bắc Ukraine, nằm cách biên giới với vùng Belgorod của Nga khoảng 39 km.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm 10/5 thông báo các lực lượng Nga đang bị đẩy lùi khỏi Kharkov,thành phố lớn thứ hai Ukraine. Thống đốc Kharkov Oleg Synegubov cũng xác nhận Ukraine đã giành lại một số ngôi làng ở phía đông bắc Kharkov và lực lượng Nga ít cơ hội hơn để tấn công vào khu trung tâm.

Tại Vilhivka, ngôi làng ở phía đông Kharkov do quân đội Ukraine kiểm soát, Ukraine dường như đã đẩy lùi được lực lượng Nga xa hơn về phía đông. Kiev đang cố gắng giành kiểm soát các ngôi làng bên bờ sông Donets và chặn các tuyến tiếp tế của Nga ở phía xa.

Nguồn tin quân sự Ukraine cho biết sau nhiều ngày tiến về phía bắc và phía đông Kharkov, lực lượng Ukraine chỉ còn cách biên giới Nga vài km vào sáng 11/5. Lực lượng Nga trước đó ở ngoại ô Kharkov, cách biên giới 40 km.

Nếu tiếp tục duy trì được đà phản công này, lực lượng Ukraine có thể gây đe dọa cho đường tiếp tế của phía Nga và thậm chí đặt được các mục tiêu hậu cần của Nga vào tầm ngắm tấn công.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm nay công bố video lực lượng của họ sử dụng súng chống tăng Carl Gustaf phá hủy xe tăng T-90M, loại hiện đại nhất trong biên chế Nga, tại trận giao tranh ở Kharkov. Họ không nói rõ video được quay khi nào.

Nga chưa bình luận về những thông tin này.

ngay-thu-77-chien-su-ukraine-noi-day-lui-nga-o-kharkov-1652292398.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IYAtMkFOf4_q6iMX_tDKwA
Ngày thứ 77 chiến sự: Ukraine nói đẩy lùi Nga ở Kharkov

Xe tăng T-90M hiện đại nhất biên chế Nga bị ngắm bắn trong trận giao tranh ở Kharkov. Video: Twitter/@DefenceU.

Thành phố cảng phía nam Mariupol tiếp tục là điểm nóng xung đột khi các binh sĩ Ukraine quyết cố thủ trong nhà máy thép Azovstal. Nhà máy là pháo đài cuối cùng của lực lượng Ukriane ở thành phố Mariupol, nơi liên tiếp hứng hỏa lực Nga kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu hôm 24/2.

Ukraine hôm 10/5 cáo buộc các lực lượng Nga đang tấn công nhà máy Azovstal dù nơi đây còn ít nhất 100 dân thường. Tuy nhiên, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Denis Pushilin hôm 11/5 khẳng định không còn dân thường nào tại nhà máy thép Azovstal.

Tiểu đoàn Azov cố thủ trong nhà máy đăng loạt ảnh binh sĩ bị thương và kêu gọi LHQ cùng Hội Chữ thập Đỏ sơ tán những người này. Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk hôm 10/5 cho biết hơn 1.000 binh sĩ, trong đó hàng trăm người bị thương, vẫn ở trong cơ sở.

Khói đen bốc lên quanh nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine, hôm 10/5. Ảnh: AFP.

Tại thành phố Sloviansk, miền đông Ukraine, chính quyền địa phương hôm 11/5 kêu gọi người dân ra ngoài càng ít càng tốt và đóng kín cửa sổ vì một kho chứa amoni nitrat gần đó đã bị hư hại sau đợt pháo kích của Nga.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố Sloviansk cũng khẳng định chưa thấy mối đe dọa trực tiếp nào đến cuộc sống của cư dân trong khu vực. Amoni nitrat được sử dụng phổ biến nhất để làm phân bón và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp nếu hít phải một lượng lớn.

Tại đảo Zmiinyi trên Biển Đen, cả phía Nga và Ukraine đều báo cáo về các cuộc giao tranh mới xung quanh hòn đảo, nơi Moskva đã kiểm soát từ đầu chiến dịch. Bộ Quốc phòng Anh hôm 11/5 cho biết trong báo cáo tình báo rằng Nga "liên tục cố gắng củng cố đơn vị đồn trú".

Đảo Zmiinyi có diện tích khoảng 17 hecta, nằm trên Biển Đen, cách bờ biển Oddessa khoảng 35 km.

Tổng thống Czech Milos Zeman hôm 11/5 thông báo cho phép 103 công dân nước này chiến đấu cho lực lượng vũ trang Ukraine theo nguyện vọng, bất chấp quy định hiện nay là cấm công dân Czech tham chiến ở nước ngoài.

Công dân từ nhiều nước, trong đó có Ba Lan, Belarus, Canada, Mỹ và Anh, đã gia nhập lực lượng Ukraine tham gia chiến đấu kể từ khi Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi công dân nước ngoài hỗ trợ.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tới nay đã ghi nhận hơn 5,9 triệu người Ukraine rời đất nước sau ngày 24/2, thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền (OHCHR) ngày 11/5 báo cáo tổng cộng 7.256 trường hợp thương vong dân thường ở Ukraine, trong đó 3.496 người chết và 3.760 người bị thương. Cơ quan này cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Gần 80 ngày sau khi xảy ra chiến sự, các quan chức Mỹ và NATO đang bày tỏ lo ngại rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ tiếp tục là nguồn cơn gây bất ổn khu vực và toàn cầu trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, khi có rất ít dấu hiệu cho thấy bên nào sẽ giành chiến thắng và chưa có giải pháp thỏa đáng.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Ngọc Ánh (Theo AFP/AP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020