Chuyên mục  


"Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành đợt tấn công bằng tên lửa tầm xa chính xác cao phóng từ tàu chiến, nhằm vào các địa điểm triển khai lực lượng dự bị Ukraine. Mục đích của đòn tập kích đã hoàn thành, các mục tiêu đều bị đánh trúng", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm nay.

Quân đội Nga cũng tuyên bố đẩy lùi các cuộc tấn công lớn của Ukraine tại mặt trận Nam Donetsk, gồm một phần tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia, trong vòng 24 giờ qua.

Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr nhằm vào mục tiêu tại Ukraine hồi năm 2022. Ảnh: BQP Nga

"Hành động quyết đoán của các đơn vị phòng thủ thuộc cánh quân Đông đã ngặn chặn nỗ lực tiến quân của đối phương ở hướng Velyka Novoselka thuộc tỉnh Donetsk và làng Levadnoye ở tỉnh Zaporizhzhia. Binh lực và khí tài của Lữ đoàn Cận vệ Tổng thống Ukraine, Lữ đoàn Phòng vệ lãnh thổ số 128, Lữ đoàn cơ giới số 31, Lữ đoàn tăng số 1 và Lữ đoàn cơ giới số 65 cũng bị tập kích", tướng Konashenkov nói thêm.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cùng ngày thông báo Lữ đoàn Hải quân đánh bộ Độc lập số 35 đã giành lại làng Storozheve ở tỉnh Donetsk. Trước đó một ngày, Lữ đoàn 35 cũng tuyên bố tái kiểm soát ba làng thuộc tỉnh Donetsk gồm Blahodatne, Neskuchne và Makarivka.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho hay khoảng 25 trận đánh đã diễn ra trong ngày 11/6 gần thành phố Bakhmut, Avdeevka và Maryinka thuộc tỉnh Donetsk, cũng như Belogorovka ở tỉnh Lugansk.

Cả hai bên tham chiến đều tuyên bố gây tổn thất nặng nề về nhân sự, vũ khí và trang thiết bị của đối phương trong tuần qua, khi Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công được đề cập từ lâu nhằm giành lại các khu vực Nga đang kiểm soát.

Dù không đề cập trực tiếp tới cuộc phản công, quân đội Ukraine hàng ngày đều tuyên bố đạt được thành công trên chiến trường.

Vị trí Bakhmut, Avdeevka, Maryinka và Belogorovka. Đồ họa: RYV

Hai quan chức Mỹ hồi tuần trước thừa nhận quân đội Ukraine chịu nhiều thương vong và mất lượng đáng kể vũ khí hạng nặng trong nỗ lực bất thành nhằm chọc thủng phòng tuyến của Nga. Một người nhận định lực lượng Nga kháng cự rất mạnh, sử dụng nhiều loại hỏa lực, xây dựng phòng tuyến nhiều lớp với bãi mìn dày đặc khiến các đơn vị cơ giới Ukraine tổn thất nặng nề.

Ukraine giữ bí mật nghiêm ngặt trong đợt phản công, đồng thời yêu cầu dân chúng không tiết lộ thông tin có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tấn công. Điều này khiến rất khó đánh giá tình hình chiến trường khi Ukraine cung cấp lượng thông tin nhỏ giọt và rất ít báo cáo độc lập từ tiền tuyến.

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020