Chuyên mục  


Chứng khoán ghi nhận diễn biến hồi phục tốt trong tuần trước, từ vùng 1.240 điểm lên khu vực 1.280 điểm. Đây là lần thứ 5, VN-Index có động thái kiểm tra vùng đỉnh cũ 1.300 điểm kể từ tháng 3. Thanh khoản trung bình mỗi phiên đạt gần 709,2 triệu cổ phiếu, khối ngoại cũng trở lại mua ròng ở nhóm ngành chứng khoán - các mã có độ nhạy cao với diễn biến chung của thị trường.

Phiên giao dịch đầu tuần này, chỉ số của sàn HoSE rớt hơn 3 điểm khi áp lực chốt lời gia tăng ở các cổ phiếu nhóm ngành công nghệ, ngân hàng.

Tuy vậy, theo phân tích của các công ty chứng khoán, thị trường dự báo sớm trở lại mốc 1.300 điểm. Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index khó tránh khỏi các nhịp rung lắc khi chỉ số này hồi phục tuần trước là cơ hội chốt lời của nhà đầu tư.

"Lực cầu và dòng tiền vẫn hiện diện nên nhà đầu tư chưa cần quá lo lắng. Với diễn biến này, VN-Index có thể duy trì xu hướng tăng điểm và kiểm tra lại khu vực kháng cự 1.290 -1.300 điểm trong ngắn hạn", nhóm phân tích nêu trong báo cáo của VCBS.

Tương tự, theo báo cáo của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) dòng tiền là yếu tố hỗ trợ quan trọng duy trì xu hướng tăng ngắn hạn. Vì thế, VN-Index sẽ sớm trở lại kiểm định mốc 1.280 điểm.

Ngoài những chuyển động về thanh khoản, các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDirect nhận thấy động lực để thị trường đi lên đến từ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 0,5%.

Theo họ, động thái điều hành của Fed hỗ trợ kinh tế và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng Mỹ. Nhờ đó, hàng hóa Việt sang nước này dự báo tăng, khi đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với gần 30% tổng kim ngạch. Bên cạnh đó, lãi suất Mỹ giảm khiến USD suy yếu, làm hạ áp lực tỷ giá và tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước linh hoạt hơn trong điều hành chính sách tiền tệ.

Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường chứng khoán tại một sàn giao dịch ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài ra, kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm trong năm nay được cho là khả thi nhờ chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới về nâng hạng thị trường

Về dài hạn, chuyên gia từ Chứng khoán An Bình (ABS) cho rằng diễn biến của chỉ số sàn HoSE chịu ảnh hưởng lớn từ sức mạnh nội tại của nền kinh tế, chính sách tài khóa và tiền tệ. Điểm cần lưu ý, theo ABS, Việt Nam có độ mở kinh tế lớn, gần 200% so với quy mô GDP, trong khi đó Mỹ là quốc gia có vị thế ảnh hưởng quan trọng với kinh tế toàn cầu cũng như quan hệ hai nước.

"Do đó, các hành động cụ thể từ chính sách nới lỏng của Fed diễn ra như thế nào và kinh tế Mỹ hạ cánh ra sao cũng tác động không nhỏ đến Việt Nam. Chúng ta cần tiếp tục theo sát diễn biến để có những đánh giá và dự báo kịp thời", ABS nhấn mạnh.

Dù nêu quan điểm tích cực, VNDirect cho rằng thị trường sẽ có các nhịp điều chỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên theo họ, đó là cơ hội tốt để nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu. Chuyên gia từ công ty chứng khoán này gợi ý nhà đầu tư nên ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tốt cuối năm, như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp.

Tương tự, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cũng khuyến nghị giới đầu tư không nên mua đuổi, hướng tới các cổ phiếu đầu ngành có kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt và triển vọng quý III tích cực.

Tất Đạt

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020