Chuyên mục  


"Nếu phương Tây muốn xử lý xung đột Ukraine trên chiến trường, mọi thứ sẽ diễn ra trên chiến trường. Đó là quyền của họ", Ngoại trưởng lâm thời Nga Sergei Lavrov phát biểu trong phiên thảo luận tại Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga, hôm nay.

Ông Lavrov đang giữ chức Ngoại trưởng lâm thời trong lúc chờ quốc hội thông qua quyết định tái bổ nhiệm do Tổng thống Vladimir Putin đề xuất.

Lavrov khẳng định Moskva luôn sẵn sàng đàm phán để chấm dứt chiến sự Ukraine, không chỉ qua lời nói mà còn bằng hành động, đề cập đến các cuộc đàm phán với Kiev ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3/2022.

"Chúng ta khi đó thực sự chỉ còn cách thỏa thuận Istanbul một bước chân để hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt, với những điều khoản rất có lợi cho Kiev", ông nói.

Ông tuyên bố vòng đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ đầu năm 2022 là lần cuối cùng giới lãnh đạo Nga thể hiện thiện chí và tin tưởng phương Tây bất chấp "nhiều lần bị lừa dối trong quá khứ".

Pháo binh Nga tấn công vị trí Ukraine hồi cuối tháng 3. Ảnh: RIA Novosti

Ông cũng chỉ trích hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine được phương Tây tổ chức ở Thụy Sĩ vào tháng sau mà không có sự tham gia của Nga. "Động thái này giống như các giáo viên đang quyết định hình phạt với học sinh không có mặt tại lớp. Họ không thể hành động như vậy với bất kỳ ai, đặc biệt là Nga. Hội nghị này giống như đưa ra tối hậu thư với nước Nga", ông cho hay.

Giới chức Ukraine và các đồng minh phương Tây chưa bình luận về thông tin trên.

Chiến sự Ukraine đã bước qua năm thứ ba, nhưng không bên nào cho thấy họ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt giao tranh. Các nước phương Tây gần đây tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để ngỏ khả năng điều quân tới nước này nếu phòng tuyến Ukraine bị chọc thủng và Kiev đề nghị giúp đỡ.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 6/5 cảnh báo Moskva sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại phương Tây nếu NATO điều quân tới Ukraine. Ông Medvedev cũng nhiều lần đe dọa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong xung đột Ukraine.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020