Chuyên mục  


"Không có liên hệ chính thức giữa Nga và Mỹ về Ukraine. Các vấn đề kỹ thuật được thảo luận ở cấp độ cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ quán ở Moskva và Washington", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói tại cuộc họp báo hôm nay.

Zakharova cho rằng lý do chính của việc thiếu tiếp xúc song phương là "chính sách phá hoại" của chính quyền Joe Biden, khi Mỹ "đặt mục tiêu khiến Nga thất bại ở Ukraine".

"Chính quyền Mỹ thậm chí cấm những người dưới quyền ở Kiev nghĩ đến việc đàm phán với chúng tôi, và rõ ràng, họ buộc phải chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng. Với tình trạng như vậy, làm sao chúng tôi có thể thảo luận với Mỹ?", bà nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại cuộc họp báo ở Moscow ngày 16/1/2019. Ảnh: Reuters.

Nga ngày 24/2 mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với mục tiêu "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa". Trong thời gian đầu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thể hiện rõ thiện chí sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột.

Các cuộc đàm phán hòa bình Nga - Ukraine được tiến hành từ ngày 28/2 theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Nỗ lực này bế tắc từ hồi tháng 3 và bị đóng băng từ đầu tháng 4, khi các vòng đàm phán ngừng bắn ở Istanbul, do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, sụp đổ. Nga hồi tháng 4 cáo buộc Mỹ, Anh "thao túng" Ukraine, khiến họ thay đổi lập trường.

Chính quyền Ukraine gần đây bác bỏ khả năng đàm phán hòa bình nếu binh sĩ Nga vẫn kiểm soát các khu vực ở nước này. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 18/7 nói Kiev chỉ sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình nếu Moskva "thất bại trên chiến trường".

Ngày 20/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói đàm phán hòa bình với Ukraine "là vô nghĩa". Ông tuyên bố mở rộng mục tiêu quân sự ở Ukraine, không còn chỉ tập trung vào Donbass ở miền đông, mà mở rộng sang miền nam và các khu vực khác. Nga đã kiểm soát tỉnh Lugansk ở miền đông, tỉnh Kherson và phần lớn Zaporizhzhia ở miền nam, trong khi đang nhắm vào các mục tiêu tại tỉnh Donetsk.

Trong khi đó, Ukraine nói rằng các loại pháo uy lực mà phương Tây chuyển cho họ đang phát huy hiệu quả và tin tưởng họ có thể xoay chuyển tình hình. Nga đã nhiều lần chỉ trích Mỹ vì cung cấp vũ khí cho Ukraine, nói rằng động thái này chỉ làm kéo dài xung đột.

Như Tâm (Theo Reuters)

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020