Chuyên mục  


"Lại một cuộc tập kích quy mô lớn nhằm vào lĩnh vực năng lượng. Các nhà máy sản xuất điện và trạm truyền tải ở tỉnh Poltava, Kirovograd, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk và Vinnytsia đã bị tấn công", Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết hôm nay. Các tỉnh này nằm ở miền trung, nam và tây Ukraine.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine trước đó phát báo động phòng không trên toàn quốc, nói rằng Nga tiến hành đợt tấn công dữ dội bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát và nhiều loại tên lửa tầm xa nhằm vào loạt địa phương, trong đó có thủ đô Kiev.

Vụ nổ tại thủ đô Kiev trong đòn không kích cuối tháng 12/2023. Ảnh: Reuters

"Các tên lửa liên tục đổi hướng. Đối phương có khả năng triển khai tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal", thông báo của cơ quan này có đoạn.

Chưa rõ mức độ thiệt hại trong đòn tấn công, cũng như số lượng vũ khí được Moskva triển khai. Một số nhân chứng tại Kiev đã nghe thấy nhiều tiếng nổ, dường như là tên lửa phòng không đánh chặn mục tiêu trên bầu trời.

Các tài khoản ủng hộ quân đội Nga trên Telegram nói rằng mục tiêu gồm kho ngầm chuyên lưu trữ khí đốt ở thành phố Stryi và nhà máy nhiệt điện Dobrotvor thuộc tỉnh Lviv, nhà máy nhiệt điện Burshtyn tại Ivano-Frankivsk, thủy điện Sredneporovska ở Dnipro và nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska thuộc tỉnh Vinnytsia.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Nga tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine bằng UAV và tên lửa gần như hàng ngày kể từ ngày 22/3, khiến nhiều khu vực ở quốc gia Đông Âu chịu cảnh mất điện. Các đợt tập kích đã khiến một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine bị phá hoại.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tháng 4 nói các cuộc tập kích vào hạ tầng năng lượng Ukraine là một phần trong kế hoạch "phi quân sự hóa" của Moskva. Ông thêm rằng hoạt động này cũng nhằm đáp trả nỗ lực tấn công của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Nga như nhà máy lọc dầu, khi xung đột bước sang năm thứ ba.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020