Chuyên mục  


Ba nhà ngoại giao Pháp được coi là "người không được hoan nghênh" và cần rời Burkina Faso trong vòng 48 giờ, Bộ Ngoại giao Burkina Faso cho biết trong thông báo ghi ngày 16/4 gửi đại sứ quán Pháp ở thủ đô Ouagadougou. Hai trong số ba nhà ngoại giao Pháp là cố vấn chính trị.

Theo thông báo, ba nhà ngoại giao Pháp bị cáo buộc liên quan "hoạt động lật đổ", nhưng không nêu cụ thể. Một nguồn thạo tin nói động thái diễn ra sau khi ba người này có các cuộc gặp với thành viên xã hội dân sự.

Bộ Ngoại giao Pháp chưa bình luận về thông tin.

Lực lượng an ninh bên ngoài đại sứ quán Pháp ở Ouagadougou, Burkina Faso tháng 10/2022. Ảnh: AFP

Burkina Faso là thuộc địa cũ của Pháp ở châu Phi. Quốc gia vùng hạ Sahara này cũng là một trong 5 nước mà Pháp triển khai binh sĩ để hỗ trợ lực lượng địa phương đối phó phiến quân Hồi giáo. Burkina Faso trải qua hai cuộc đảo chính vào tháng 1 và tháng 9/2022, với tướng Ibrahim Traore hiện là lãnh đạo lâm thời.

Tâm lý bài Pháp tại Burkina Faso gia tăng từ sau cuộc đảo chính đầu tiên năm 2022, khi người biểu tình phản đối sự hiện diện của quân đội Pháp. Tháng 9/2022, Pháp triệu đại sứ tại Ouagadougou về nước và chưa bổ nhiệm người thay thế. Quân đội Pháp rút khỏi Burkina Faso tháng 1/2023

Tháng 12/2023, giới chức Burkina Faso bắt 4 quan chức Pháp với cáo buộc là đặc tình của Paris. 4 người này đang bị quản thúc tại gia, theo các nguồn tin an ninh Burkina Faso. Giới chức Pháp nói họ chỉ là nhân viên hỗ trợ công nghệ thông tin.

Vị trí Burkina Faso. Đồ họa: Africa News

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020