Chuyên mục  


"Chúng tôi đã xem video đó. Thật gây sốc. Hành động này hoàn toàn không thể chấp nhận. Không nên đem bất cứ ai làm lá chắn sống", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói ngày 24/6, đề cập video người đàn ông Palestine bị binh sĩ Israel trói nằm ngang trên nắp capo xe quân sự.

Ông Miller đề nghị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nhanh chóng điều tra và buộc những người liên quan phải chịu trách nhiệm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller tại Washington hôm 21/2. Ảnh: Reuters

Đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy người đàn ông Palestine bị thương tên Mujahid Fayyad nằm ngang trên nắp capo chiếc xe quân sự đang di chuyển ở thành phố Jenin, Bờ Tây, ngày 22/6. Fayyad sống ở khu phố Jabriyat, nằm giữa thành phố Jenin và thị trấn Burqin ở Bờ Tây.

Quân đội Israel cho biết đã mở chiến dịch ở khu vực Wadi Burqin, Bờ Tây, để bắt các nghi phạm bị truy nã. Trong cuộc đấu súng giữa quân đội và các tay súng, một trong những nghi phạm đã bị thương và bị bắt.

my-soc-truoc-video-linh-israel-troi-nguoi-palestine-tren-nap-1719275944.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-mmxrcqs_2FDJr11lFcQXQ
Mỹ sốc trước video lính Israel trói người Palestine trên nắp capo xe

Người đàn ông Palestine bị trói trên nắp capo xe quân sự trong cuộc đột kích ở thành phố Jenin, Bờ Tây ngày 22/6. Video: Al Jazeera

IDF sau đó thừa nhận hành vi trói nghi phạm trên nắp capo là vi phạm "nguyên tắc và tiêu chuẩn của quy trình tác chiến" và sẽ điều tra sự việc. Fayyad đã được bàn giao cho Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine (PRCS) để điều trị.

"Tôi thấy phía Israel đã ra tuyên bố rằng hành động của những binh sĩ đó không phù hợp, đang điều tra và những người liên quan sẽ bị xử lý", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Thành phố Jenin từ lâu được xem là thành trì của các nhóm vũ trang Palestine và quân đội Israel thường xuyên đột kích vào thành phố cùng các trại tị nạn lân cận. Tình trạng bạo lực ở Bờ Tây, vốn căng thẳng từ trước xung đột ở Dải Gaza, đã tiếp tục leo thang sau đó.

Giới chức Bờ Tây cho hay quân đội và người định cư Israel đã khiến ít nhất 553 người Palestine thiệt mạng kể từ khi xung đột Gaza bùng phát. Các cuộc tấn công của người Palestine cũng đã khiến ít nhất 14 người Israel ở Bờ Tây thiệt mạng trong cùng thời gian.

Vị trí Jenin thuộc Bờ Tây. Đồ họa: Britanica

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020