Chuyên mục  


"Trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta có nghĩa vụ tạo ra quy tắc mạnh mẽ cho hành vi có trách nhiệm trong sử dụng công nghệ này vì mục đích quân sự", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Bonnie Jenkins ngày 16/2 cho biết.

Tuyên bố được bà Jenkins đưa ra khi phát động sáng kiến kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hợp tác để xây dựng bộ quy tắc sử dụng AI và các loại vũ khí tự động, hay còn gọi là "robot sát thủ", trong quân đội các nước.

Mỹ cũng ra một tuyên bố gồm 12 điểm, đề cập tới sử dụng AI trong quân sự phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như "duy trì kiểm soát và tham gia của con người với tất cả hành động quan trọng nhằm thông báo, thực thi những quyết định mang tính chủ quyền liên quan đến sử dụng vũ khí hạt nhân".

Thứ trưởng Jenkins cho hay đây có thể là tâm điểm cho hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sử dụng AI cho mục đích quân sự.

Nguyên mẫu tiêm kích X-62A VISTA do AI điều khiển trong cuộc thử nghiệm của không quân Mỹ tại căn cứ không quân Edwards, bang California tháng 12/2022. Ảnh: USAF.

Đại diện 60 quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, trong hội nghị ngày 16/2 tại La Haye, Hà Lan kêu gọi hợp tác rộng rãi trong phát triển và ứng dụng có trách nhiệm AI trong lĩnh vực quân sự.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra kêu gọi "giảm thiểu rủi ro và ngăn AI vượt khỏi tầm kiểm soát, cũng như ngăn công nghệ này đẩy chúng ta tới chỗ không mong muốn".

Đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan Đàm Tiễn cho biết nước này đã chuyển hai tài liệu đến Liên Hợp Quốc, trong đó đề cập tới hoạt động điều chỉnh ứng dụng AI trong quân sự. Ông Đàm nói đây là vấn đề "liên quan đến an ninh và hạnh phúc chung của nhân loại, đòi hỏi tất cả quốc gia phản ứng đồng nhất".

Nga không được mời tham dự hội nghị ngày 16/2 tại La Haye. Nga gần đây triển khai một số robot sát thủ có khả năng tự động nhận diện mục tiêu tới chiến trường Ukraine.

Giới chuyên gia quân sự và AI cảnh báo chiến sự Nga - Ukraine càng kéo dài, khả năng máy bay không người lái (UAV) trang bị AI có thể xác định, lựa chọn và tấn công mục tiêu mà không cần con người ra lệnh càng cao.

Ukraine tuyên bố UAV sát thủ tự động hoàn toàn là "bước tiếp theo hợp lý và không thể tránh khỏi", đồng thời thừa nhận Kiev "đang thực hiện rất nhiều hoạt động nghiên cứu, phát triển theo hướng này".

Nguyễn Tiến (Theo ABC News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020