Chuyên mục  


Hezbollah hôm nay nói rằng rocket Fadi-1 của họ đã nhằm vào căn cứ không quân Ramat David của Israel, song không nêu số lượng đạn hoặc thiệt hại liên quan.

Israel không bình luận trực tiếp về thông tin này. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 5/10 nói rằng hai rocket phóng từ Lebanon nhằm vào vịnh Haifa, một quả bị bắn hạ và quả còn lại rơi xuống khu vực trống. Chưa có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại lớn.

Hezbollah phóng rocket dòng Fadi vào Israel trong ảnh công bố ngày 22/9. Ảnh: Hezbollah

Tại chiến trường miền nam Lebanon, Hezbollah cho biết các đơn vị của họ đang giao chiến với quân đội Israel và đã phóng tên lửa trúng xe tăng đối phương.

IDF nói rằng trong đêm 4/10, rạng sáng 5/10, không quân Israel với thông tin từ tình báo quân đội đã không kích vị trí các thành viên Hezbollah tại sở chỉ huy nằm trong thánh đường Hồi giáo gần bệnh viện Salah Ghandour, thị trấn Bint Jbeil, miền nam Lebanon.

IDF cáo buộc Hezbollah sử dụng thánh đường Hồi giáo này làm nơi "lập kế hoạch tấn công quân đội và nhà nước Israel".

Bệnh viện Salah Ghandour do Ủy ban Y tế Hồi giáo có liên kết với Hezbollah điều hành. Giám đốc bệnh viện Mohammed Sleiman cho biết cơ sở trúng đòn tấn công trực tiếp trong trận không kích của Israel. 9 nhân viên y tế và điều dưỡng tại đây bị thương, phần lớn trong tình trạng nghiêm trọng.

Vị trí Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Quân đội Israel gần đây leo thang không kích và phát động chiến dịch trên bộ nhằm vào vị trí Hezbollah ở nam Lebanon. Giao tranh đã khiến hơn 1.100 người tại Lebanon thiệt mạng và buộc hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

IDF tuyên bố tính đến 5/10, họ đã hạ hơn 400 thành viên Hezbollah từ khi mở chiến dịch trên bộ, trong số này có nhiều chỉ huy phụ trách các khu vực và làng mạc ở miền nam nước láng giềng.

Quân đội Israel cho biết có thể mở rộng chiến dịch ở miền nam Lebanon nếu cần thiết, song vẫn dự định "kết thúc hoạt động càng nhanh càng tốt, có thể trong vài tuần".

Nguyễn Tiến (Theo ToI, AFP, Al Jazeera)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020