Chuyên mục  


"Sẽ có hậu quả nghiêm trọng đến quan hệ với các quốc gia, liên quan quyết định họ đã đưa ra", Bộ Ngoại giao Israel dẫn lời Vụ trưởng Jacob Blitstein hôm nay.

Ông Blitstein bình luận sau khi chính phủ Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha ngày 22/5 thông báo họ sẽ chính thức công nhận nhà nước Palestine từ ngày 28/5.

Bộ Ngoại giao Israel cùng ngày triệu đại sứ Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha để phản đối. Theo ông Blitstein, quyết định của ba nước châu Âu khiến "khó thúc đẩy hơn một thỏa thuận trả tự do cho các con tin" vẫn đang bị các nhóm vũ trang Palestine giữ ở Gaza.

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), được quốc tế coi là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Palestine, ca ngợi quyết định của ba nước châu Âu. Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cáo buộc ba nước châu Âu công nhận nhà nước Palestine là "trao thưởng" cho Hamas sau khi lực lượng này đột kích miền nam Israel ngày 7/10/2023 gây thương vong lớn.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz tại Jerusalem hôm 19/2. Ảnh: AFP

Hầu hết các chính phủ phương Tây, trong đó có Mỹ, tuyên bố sẵn sàng công nhận nhà nước Palestine, song phải vào thời điểm sau khi đạt được thỏa thuận về các vấn đề nan giải như biên giới cuối cùng và tình trạng của Jerusalem. Theo Chính quyền Palestine ở Bờ Tây, 142 trong số 193 thành viên Liên Hợp Quốc đã công nhận nhà nước Palestine.

8 trong số 27 thành viên Liên minh châu Âu đã công nhận nhà nước Palestine, gồm Ba Lan, Bulgaria, Romania, Hungazy, Czech, Slovakia, Thụy Điển và Cyprus.

Như Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020