Chuyên mục  


Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran trong báo cáo đầu tiên công bố hôm 23/5 cho biết sau khi xảy ra vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, một ủy ban điều tra cấp cao gồm các chuyên gia và kỹ thuật viên đã tới hiện trường vào sáng 20/5.

Theo kết quả điều tra sơ bộ, ủy ban đánh giá chiếc trực thăng gặp nạn đi đúng lộ trình được lên kế hoạch và không chệch khỏi đường bay. Gần một phút rưỡi trước khi xảy ra sự cố, phi công trực thăng chở Tổng thống Raisi đã liên lạc với phi công trên hai chiếc trực thăng còn lại trong đoàn hộ tống.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vào ngày 20/5. Ảnh: Reuters

Sau khi đâm vào sườn núi, trực thăng đã bốc cháy. Các điều tra viên không phát hiện dấu vết của đạn hay các vật thể tương tự trên xác trực thăng.

Ủy ban điều tra cũng không phát hiện điều gì đáng ngờ trong các cuộc trao đổi giữa tổ bay và đài kiểm soát không lưu. Ủy ban sẽ cung cấp thông tin cụ thể hơn sau khi điều tra thêm.

Báo cáo điều tra kết luận điều kiện thời tiết xấu trong khu vực như sương mù dày đặc và nhiệt độ thấp đã khiến hoạt động tìm kiếm cứu nạn kéo dài suốt đêm. Tới 5h sáng 20/5, với sự hỗ trợ từ drone, lực lượng tìm kiếm mới xác định được vị trí trực thăng rơi.

Chánh văn phòng Gholam Hossein Esmaili của cố Tổng thống Iran Raisi, người ngồi trên chiếc trực thăng tháp tùng, trước đó cũng kể rằng phi công chở ông Raisi đã yêu cầu hai chiếc còn lại tăng độ cao để tránh đám mây gần đó.

"Khoảng 30 giây sau khi bay trên các đám mây, chiếc trực thăng chở Tổng thống đang bay ở giữa đột nhiên biến mất", ông Esmaili kể lại.

Trước khi Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran công bố báo cáo điều tra đầu tiên, hãng thông tấn nhà nước Iran gọi vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Raisi là "sự cố kỹ thuật".

Ngọc Ánh (Theo Xinhua/CGTN/PressTV)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020