Chuyên mục  


"Cắt quan hệ ngoại giao, kinh tế và áp cấm vận thương mại, vũ khí với Israel là những biện pháp quan trọng để buộc họ chấm dứt các hành động diệt chủng ở Gaza và tàn bạo ở Bờ Tây, Jerusalem", Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Banjul, Gambia ngày 4/5.

Theo ông Amir-Abdollahian, Iran "đánh giá cao các chính phủ Hồi giáo yêu tự do cùng các quốc gia đã có hành động theo hướng này".

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian phát biểu tại Beirut, Lebanon ngày 10/2. Ảnh: Reuters

Chiến sự Gaza bùng phát sau khi Hamas đột kích miền nam Israel khiến hơn 1.100 người chết, bắt cóc hơn 200 con tin ngày 7/10/2023. Israel lập tức mở chiến dịch đáp trả. Cơ quan y tế Gaza cho biết tính đến ngày 3/5, chiến sự đã làm 34.600 người thiệt mạng, hơn 77.800 người bị thương, 70% là phụ nữ, trẻ em.

Iran cùng một số quốc gia như Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Israel "phạm tội diệt chủng tại Dải Gaza" với hỗ trợ từ Mỹ và các quốc gia phương Tây. Israel bác bỏ cáo buộc, tuyên bố họ có quyền tự vệ. Mỹ ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel, nhưng kêu gọi đồng minh hành động nhiều hơn để bảo vệ dân thường, đồng thời bày tỏ hy vọng về một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai.

Colombia ngày 1/5 cắt quan hệ với Israel vì Tel Aviv "có lãnh đạo phạm tội ác diệt chủng". Israel chỉ trích lãnh đạo Colombia là "bài Do Thái và thù ghét". Bolivia, Belize và Nam Phi cũng đã cắt hoặc đình chỉ quan hệ với Israel. Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/5 tuyên bố dừng giao thương với Israel cho đến khi các bên đạt lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza.

Như Tâm (Theo Press TV, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020