Chuyên mục  


"Tôi sợ bị say nắng", Suriyan, tài xế giao hàng bằng xe máy 51 tuổi, nói khi đứng chờ nhận đồ ăn của khách tại Siam Square, trung tâm thủ đô Bangkok, giữa lúc nhiệt độ ngoài trời 37 độ C và nhiệt độ cảm nhận lên tới 43 độ C.

Nhiều khu vực ở Đông Nam Á đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, buộc hàng triệu trẻ em phải ở nhà khi các trường học đóng cửa. Giới chuyên gia cảnh báo các đợt nắng nóng như vậy sẽ xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu. Hiện tượng El Nino cũng khiến thời tiết năm nay nóng bất thường.

Những lao động ngoài trời cả ngày như Suriyan là một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Tôi tự bảo vệ bản thân bằng cách uống nhiều nước nhất có thể để chống chịu nắng nóng và tránh bị ngất xỉu", ông nói. "Khi thời tiết nóng bức thế này, tôi uống nước bất kỳ khi nào dừng xe".

Các trung tâm mua sắm có điều hòa có thể giúp Suriyan có chút thời gian nghỉ ngơi mát mẻ, song ông lo ngại thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến bản thân dễ bị ốm.

Tài xế xe ôm và shipper làm việc trong trời nắng nóng ở Bangkok, Thái Lan ngày 29/4. Ảnh: AFP

Nắng nóng cũng khiến công việc tài xế xe ôm của Isara Sangmol vất vả hơn nhiều. Trong những ngày nắng nóng bất thường ở Bangkok, tài xế 48 tuổi phải uống 4-5 chai nước mỗi ngày, gấp đôi lượng bình thường.

"Chúng tôi cần ngủ đủ giấc để làm việc, nếu không nắng nóng sẽ ảnh hưởng tới cơ thể và sức khỏe của chúng tôi", Isara, người làm xe ôm từ năm 17 tuổi, kể. "Khi trời quá nóng, tôi có thể cởi chiếc áo khoác cam (đồng phục của tài xế xe ôm) và vào trung tâm thương mại cho mát".

Isara đã thay quần áo mặc đi làm bằng chất liệu vải nhẹ và thoáng khí hơn, song lái xe máy ngoài trời khiến anh luôn phải mặc quần dài và đi giày.

Seksith Prasertpong đã làm nhân viên giao đồ ăn cho ứng dụng Line Man trong hai năm qua.

"Nắng nóng khiến công việc của tôi khó khăn hơn nhiều", người đàn ông 38 tuổi nói khi nghỉ giải lao. "Tôi phải rửa mặt, đi vệ sinh và uống nước lạnh thường xuyên".

Dù nhiệt độ sẽ giảm dần về cuối ngày, Seksith nói thay đổi giờ làm không phải là lựa chọn hợp lý. "Mức lương của tôi thấp. Nhưng làm việc càng nhiều, chúng tôi càng kiếm được nhiều hơn", anh nói.

Tài xế xe ôm tranh thủ ngồi nghỉ trong bóng mát khi chờ khách ở thủ đô Bangkok ngày 25/4. Ảnh: AFP

Seksith hy vọng những lao động như anh có thể nhận ưu đãi khi trời nắng nóng, giống như tăng phí dịch vụ mỗi khi trời mưa lớn. Anh cho rằng cần tăng phí để phản ánh những khó khăn của công việc.

Cơ quan khí tượng quốc gia Thái Lan khuyến cáo người dân tránh ở ngoài trời thời gian dài trong đợt nắng. 30 người đã chết vì đột quỵ do say nắng trong tháng qua, theo dữ liệu từ Bộ Y tế Thái Lan.

"Ngay cả lúc nắng nóng, tài xế như tôi vẫn phải làm việc vì cần tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là khi mọi thứ ngày càng đắt đỏ như hiện nay", anh nói. "Tôi không nghĩ có lựa chọn nào khác, vì chúng tôi phải làm việc ngoài trời".

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020