Chuyên mục  


"Là một quốc gia lớn, chúng ta phải hướng về phía trước, không phải nhìn lại những thứ đã lùi về phía sau", Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói trong video do văn phòng nội các của ông đăng lên hôm nay.

Tổng thống Indonesia kêu gọi người dân, các cầu thủ và chính trị gia nước này "đừng lãng phí năng lượng vào việc đổ lỗi lẫn nhau", đồng thời yêu cầu lãnh đạo liên đoàn bóng đá Indonesia nỗ lực tránh các lệnh trừng phạt của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), "trong đó có cơ hội đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế khác".

Tuyên bố được ông Widodo đưa ra sau khi các cầu thủ cho rằng giới chính trị gia có lỗi khi để đất nước bị tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023. "Chúng tôi đã hy sinh thời gian, tâm sức, mồ hôi, thậm chí cả máu, nhưng bỗng nhiên mọi thứ đổ sông đổ bể chỉ vì những lý do chính trị", tiền đạo Rabbani Tasnim Siddiq của đội tuyển quốc gia Indonesia viết trên Instagram.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Bogor, tỉnh Tây Java tháng 6/2022. Ảnh: AFP

Tối 29/3, FIFA thông báo tước quyền Indonesia tổ chức U20 World Cup 2023. Chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI) Erick Thohir cho biết nước này lo ngại nguy cơ bị trừng phạt liên quan việc mất quyền đăng cai giải đấu, trong đó có cơ hội tham gia các giải đấu khác của FIFA.

Quyết định của FIFA được cho là liên quan việc một số quan chức và người dân Indonesia phản đối để Israel tới nước này tham dự giải đấu. Ngày 25/6/2022, Israel giành suất dự VCK U20 World Cup 2023. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, những cuộc biểu tình liên tiếp xuất hiện ở Indonesia nhằm tẩy chay Israel. Lễ bốc thăm chia bảng VCK cũng phải hoãn vì những xung đột.

Indonesia không có quan hệ chính thức với Israel và từ lâu ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Hôm 20/3, những người biểu tình tuần hành ở thủ đô Jakarta để yêu cầu Israel không được tham gia giải đấu.

Đầu tháng này, tỉnh trưởng Bali Wayan Koster phản đối việc tiếp đón Israel tại tỉnh có đa số người theo đạo Hindu. Tuần trước, tỉnh trưởng Trung Java Ganjar Pranowo cũng đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng ông ủng hộ giải đấu nhưng không ủng hộ sự tham gia của Israel.

Ông Widodo hôm 28/3 nói rằng "bóng đá không phải chính trị" và việc Israle tham gia giải đấu sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Jakarta đối với người Palestine.

Người Indonesia biểu tình tại Jakarta ngày 20/3 để phản đối đội tuyển Israel tham dự U20 World Cup. Ảnh: AP

Gerry Eka Asmara, một người hâm mộ bóng đá, cho biết quyết định của FIFA có thể tác động sâu rộng không chỉ với bóng đá, mà còn đối với các môn thể thao khác của Indonesia.

"Indonesia sẽ đấu tranh để lấy lại niềm tin vào việc tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế trong tương lai và có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, bị loại khỏi bóng đá quốc tế. Hy vọng rằng sự việc lần này sẽ là bài học cho tất cả các bên, không chỉ trong bóng đá mà còn ở mọi khía cạnh", Gerry nói.

Người đứng đầu hiệp hội người hâm mộ Indonesia, Ignatius Indro, cho biết PSSI và chính phủ nên đảm bảo không để chính trị can thiệp vào bóng đá. Theo ông, việc mất quyền đăng cai U20 World Cup là một thất bại quốc gia.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Thể thao Indonesia Muhadjir Effendi cho hay mọi người đều buồn và thất vọng với quyết định của FIFA, nhưng tuyên bố Indonesia "vẫn còn rất nhiều công việc và chương trình để cải thiện nền bóng đá trong tương lai".

Huyền Lê (Theo Reuters, Benar News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020