Chuyên mục  


"Chúng tôi đã phóng hàng loạt rocket tiên tiến nhằm vào căn cứ của đơn vị 7200 ở phía nam thành phố Haifa, mục tiêu là nhà máy sản xuất chất nổ tại đây", nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon cho biết hôm nay.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin. Truyền thông Israel đặt dấu hỏi về tuyên bố của Hezbollah, nói rằng không có còi báo động phòng không và IDF cũng không đưa ra cảnh báo nào trong ngày.

Thành viên Hezbollah đứng cạnh dàn pháo phản lực tại miền nam Lebanon tháng 5/2023. Ảnh: AFP

Haifa là thành phố nằm gần Địa Trung Hải ở miền bắc Israel, cách biên giới với Lebanon khoảng 45 km. Hezbollah từng nhiều lần tuyên bố nhắm mục tiêu căn cứ của đơn vị 7200, phụ trách hậu cần và bảo dưỡng của quân đội Israel, gần nhất là đòn tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát hôm 6/10.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq (IRI), đồng minh của Hezbollah trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn, cùng ngày thông báo tiến hành hai vụ tập kích UAV vào "các mục tiêu quan trọng của Israel" tại Cao nguyên Golan, nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch chống lại Tel Aviv và nhắm vào các thành trì quan trọng của đối phương.

Giao tranh xuyên biên giới Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023. Nhóm vũ trang tại Lebanon nói họ tập kích đối phương nhằm thể hiện ủng hộ với người dân Palestine ở Gaza.

Vị trí Haifa. Đồ họa: AFP

Xung đột Israel - Hezbollah gần đây leo thang nghiêm trọng sau khi Tel Aviv không kích hạ sát hàng loạt quan chức cấp cao của nhóm vũ trang, trong đó có thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah, đồng thời mở chiến dịch trên bộ hạn chế vào miền nam Lebanon.

Hezbollah đáp trả bằng cách liên tục phóng rocket, tên lửa vào miền bắc Israel và giao tranh với bộ binh đối phương ở khu vực biên giới.

Phạm Giang (Theo AFP, Al Mayadeen)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020