Chuyên mục  


Video dài hơn 4 phút do Hezbollah công bố ngày 16/8 cho thấy tổ chức vũ trang ở Lebanon đã xây dựng hệ thống đường hầm kích thước lớn dưới lòng đất. Video có hình ảnh bệ phóng tên lửa, cửa hầm, các thành viên Hezbollah vận chuyển tên lửa bằng xe tải, lái môtô và nhiều phương tiện khác trong địa đạo.

Một đoạn cho thấy công trình này được đặt tên "Imad 4", dường như để tưởng nhớ cố lãnh đạo của tổ chức Imad Mughniyeh. Khi ông thiệt mạng trong vụ gài bom xe vào năm 2008 ở thủ đô Damascus của Syria, Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát và thề trả thù.

hezbollah-tung-video-khoe-dia-dao-giau-ten-lua-de-doa-israel-1723810741.png?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l6zVHqAb45Tv06sUiaIg0g
Hezbollah tung video khoe địa đạo giấu tên lửa, đe dọa Israel

Một phần video của Hezbollah thể hiện quy mô địa đạo giấu tên lửa vào ngày 16/8. Video: X/Iran Observer

Một số đoạn trong video được lồng ghép bài phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào năm 2018, khẳng định tổ chức này sở hữu nhiều loại tên lửa có độ chính xác cao lẫn tên lửa thông thường.

"Chúng tôi có năng lực vũ trang đủ lớn để buộc Israel đối diện số phận và thực tại mà họ không ngờ đến, có thể diễn ra vào bất kỳ lúc nào, nếu như Israel phát động chiến tranh với Lebanon", ông Nasrallah nói.

Một phân đoạn khác tiếp tục dẫn lại cảnh báo từ thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo tổ chức này "nắm trong tay toàn bộ mục tiêu và tọa độ" của Israel. Ông tuyên bố tên lửa "được cất giấu, triển khai và nhắm mục tiêu trong bí mật tuyệt đối" và khẳng định Hezbollah có vũ khí, nhân lực, kinh nghiệm và lòng quyết tâm "vững mạnh nhất kể từ khi ra đời đến nay".

Vị trí Israel, Lebanon. Đồ họa: AFP

Hezbollah giao tranh xuyên biên giới với Israel gần như hàng ngày nhằm thể hiện ủng hộ với đồng minh Hamas ở Dải Gaza. Tuy nhiên, tình hình biên giới Lebanon - Israel gia tăng căng thẳng sau hai vụ ám sát vào tháng 7.

Quân đội Israel ngày 30/7 tập kích vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon, khiến Fuad Shukr, chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, thiệt mạng.

Chỉ vài giờ sau, thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh vào rạng sáng 31/7 bị ám sát ở thủ đô Tehran của Iran. Tehran và các đồng minh cáo buộc Tel Aviv là thủ phạm, song Israel không bình luận hay nhận trách nhiệm.

Iran và Hezbollah đã thề sẽ trả đũa mạnh mẽ Israel, làm dấy lên nguy cơ xảy ra chiến tranh quy mô lớn ở Trung Đông, dù tới nay chưa bên nào có động thái leo thang xung đột.

Thanh Danh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020