Chuyên mục  


qdbanktechcombank141-2-1725459631755181218043.jpg

Thu nhập chủ tịch ngân hàng cao nhất toàn thị trường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo cáo của Fiingroup, mức bình quân thu nhập chủ tịch hội đồng quản trị khối doanh nghiệp niêm yết năm 2023 là 1,7 tỉ đồng/người.

Ngân hàng và dịch vụ tài chính (chủ yếu là công ty chứng khoán) có thu nhập bình quân của chủ tịch hội đồng quản trị cao nhất, nhờ đặc thù tham gia điều hành của các lãnh đạo này.

Thu nhập chủ tịch nào cao nhất thị trường?

Dữ liệu chi tiết hơn cho thấy thu nhập của chủ tịch hội đồng quản trị ở ngân hàng, các công ty chứng khoán và một số doanh nghiệp như PNJ, Vinhomes, Nam Long, NTP, REE… cao hơn so với phần đông còn lại.

Yếu tố này có thể do ngoài việc đây đều là những doanh nghiệp lớn, đầu ngành thì theo quan sát của đơn vị dữ liệu, vị trí chủ tịch hội đồng quản trị cũng tham gia vào một số công tác điều hành và chia sẻ một số phạm vi công việc của vị trí điều hành như CEO.

Theo thống kê chi tiết, ở top 1 bình quân thu nhập chủ tịch ngành ngân hàng là 4,1 tỉ đồng năm 2023. Trong khi ngành dịch vụ tài chính xếp thứ hai với 2,9 tỉ đồng.

Dầu khí từng là ngành "nổi tiếng" hơn về đãi ngộ tốt thì đứng thứ ba, với 2,2 tỉ đồng. "Đồng hạng" mức này có ngành tài nguyên cơ bản và bất động sản.

Tuy nhiên cần lưu ý thu nhập của vị trí chủ tịch hội đồng quản trị không bao gồm giá trị của cổ phiếu thưởng hoặc cổ phiếu theo chương trình quyền chọn dành cho cấp điều hành (ESOP).

8.8
8.6
7
6.4
6.2
6.0
5.2
5.1
5.0
4.7
4.7
4.4
4.3
4.2
4.2

Dữ liệu: Fiingroup

Nhìn dữ liệu trên có thể thấy ông Dương Công Minh - chủ tịch hội đồng quản trị Sacombank - nhận thu nhập cao nhất ngành ngân hàng và đứng thứ hai thị trường, sau mỗi chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung.

Thu nhập chủ tịch các ngân hàng quốc doanh ra sao?

Theo thống kê của Tuổi Trẻ Online dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, nhiều chủ tịch ngân hàng khác cũng có thu nhập tiền tỉ.

Trong nhóm ngân hàng "Big 4", ông Phan Đức Tú - chủ tịch BIDV - nhận thù lao hơn 2,48 tỉ đồng năm 2023. Tương tự, thù lao của chủ tịch VietinBank cùng ở mức 2,48 tỉ đồng.

Còn ông Phạm Quang Dũng - cựu chủ tịch Vietcombank - chỉ nhận thù lao 1,63 tỉ đồng năm 2023.

Năm ngoái, ông Ngô Chí Dũng - chủ tịch VPBank - nhận thù lao 3,36 tỉ đồng, không thay đổi so với năm trước đó.

Còn tại MBBank, ông Lưu Trung Thái được bổ nhiệm từ tháng 4-2023. Báo cáo tài chính tiết lộ ông Thái nhận thù lao hơn 1,98 tỉ đồng trong năm ngoái.

2.48
2.48
1.63
3.36
1.98

Dữ liệu: BCTC/TTO

Tại nhiều ngân hàng khác, báo cáo tài chính không thuyết minh chi tiết số thu nhập của từng thành viên trong hội đồng quản trị hay ban điều hành, chỉ đưa ra tổng thù lao chi trả.

Đáng chú ý, dữ liệu khảo sát về thu nhập lãnh đạo cũng chỉ ra nhóm doanh nghiệp có vốn nhà nước (nhà nước sở hữu từ 25% đến dưới 51% tổng vốn chủ sở hữu) có tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất nhưng thu nhập bình quân của chủ tịch hội đồng quản trị (cũng như của CEO) cùng thấp hơn 16%-20% so với mức bình quân toàn thị trường.

Chuyên gia từ Fiingroup khuyến nghị cần thu hẹp khoảng cách về thu nhập giữa các vị trí điều hành như tổng giám đốc tại nhóm doanh nghiệp nhà nước sở hữu và doanh nghiệp tư nhân, trong bối cảnh hiệu quả kinh doanh không có sự chênh lệch đáng kể.

Đây là giải pháp được đánh giá rất quan trọng nhằm cải tổ khối doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Bên cạnh đó, việc tách bạch vai trò của hai vị trí chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc như quy định hiện nay, các doanh nghiệp có thể xem xét việc thiết kế và xây dựng chính sách và cấu trúc thu nhập cho các vị trí chủ chốt này dựa trên nhiệm vụ, phạm vi công việc và các chỉ tiêu đo lường hiệu quả.

Những chỉ tiêu này có thể bao gồm tỉ suất lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn, tăng trưởng thu nhập cốt lõi/có tính bền vững, cùng với các chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch như hiện nay.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020