Chuyên mục  


"Các đại sứ EU đã nhất trí về gói trừng phạt đối với Belarus. Gói này sẽ tăng cường các biện pháp đối phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, gồm cả việc ngăn Moskva lách lệnh trừng phạt", tuyên bố hôm nay của Bỉ, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) hôm nay.

Tuyên bố nhấn mạnh với gói biện pháp mới, EU đã "bịt lỗ hổng lớn nhất" trong cơ chế trừng phạt của khối.

Động thái mới của EU diễn ra sau khi chính phủ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của Điện Kremlin, cho phép Nga sử dụng lãnh thổ làm bàn đạp tấn công Ukraine.

Quan chức EU cho rằng việc áp lệnh trừng phạt đối với Minsk kết hợp với các đòn trừng phạt nhắm vào Moskva rất quan trọng để ngăn dòng hàng cấm chảy vào Nga, trong đó có vi mạch được sử dụng cho trang thiết bị trong cuộc chiến.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại Moskva ngày 11/4. Ảnh: AFP

Belarus đã đóng vai trò là cửa sau để đưa các sản phẩm trong diện trừng phạt của EU vào Nga, vì chúng có thể được xuất khẩu sang Belarus mà không gặp hạn chế.

"Belarus không còn là con đường để Nga lách lệnh trừng phạt của chúng tôi. Với gói trừng phạt mới, chúng tôi sẽ tăng áp lực với cả hai quốc gia và khiến các biện pháp của chúng tôi với Nga trở nên hiệu quả hơn", Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu, đăng trên mạng xã hội X.

Nỗ lực tìm cách siết trừng phạt với Belarus đã đình trệ trong hơn một năm do mong muốn nới trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu phân bón của Minsk bị Litva ngăn chặn.

Một số quốc gia EU cho rằng nên cho phép Belarus xuất khẩu phân bón để giúp giảm bớt vấn đề nguồn cung lương thực ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, Litva tranh luận rằng những nước đó có thể tìm nguồn cung từ nơi khác và việc dỡ hạn chế với Belarus sẽ giúp nước này thu về hàng tỷ USD. Các nhà ngoại giao EU cho biết Belarus không nhận được miễn trừ nào cho hoạt động xuất khẩu phân bón.

EU đã áp tổng cộng 14 gói trừng phạt với Nga kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020