Chuyên mục  


Khi được hỏi về việc các công ty từ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam để tránh thuế quan của Mỹ, Trump gọi đó là một tình huống “thú vị” và cho biết Washington đang thảo luận với Hà Nội.

“Rất nhiều công ty Trung Quốc đang chuyển đến Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng tôi thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc. Vì vậy, có một tình huống rất thú vị đang diễn ra ở đó”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business News.

Trong buổi trả lời phỏng vấn trên, ông Trump còn hứa sẽ tăng thuế đối với Trung Quốc một lần nữa nếu không đạt được thỏa thuận thương mại

Đây có thể là động thái mới của Trump, thể hiện sự không hài lòng với Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á này đang nằm trong tầm ngắm với chính sách thương mại của Hoa Kỳ

Một trong những chỉ trích của chính quyền Trump về chính sách thuế của Trung Quốc là nó vừa làm tăng chi phí kinh doanh ở những quốc gia có chi phí thấp, đồng thời nó cũng thúc đẩy các công ty đa quốc gia kinh doanh ở một quốc gia khác.

Có một số bằng chứng đã chứng minh quan điểm của Trump, hàng loạt các công ty đã kinh doanh đã chuyển tới nơi khác sau khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% lên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Theo dữ liệu từ UBS, ngay sau khi áp thuế, thị phần xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh nhất trong nhiều năm qua.

Trong khi thị phần của Trung Quốc nhập khẩu vào Hoa Kỳ trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 giảm 1,7% , Mexico đã tăng 0,5% và Việt Nam cũng tăng gần như tương tự, theo dữ liệu của UBS.

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát, động thái trên của Trump có vẻ mang tính cảnh báo chứ không phải là thực tế. Bởi vì, qui mô nền kinh tế VN và quan hệ thương mại Việt Nam-Mỹ còn khá nhỏ, không thể nào "lạm dụng"  mà lại lạm dụng Mỹ tệ hơn Trung Quốc.

Ảnh: Mexico, Việt Nam, Hàn Quốc dẫn đầu thị phần tăng trưởng trong nhập khẩu của Hoa Kì

Trong hội nghị thượng đỉnh tháng 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tại Hà Nội, ông Trump đã ca ngợi nỗ lực của Việt Nam trong việc giảm mất cân bằng thương mại. Hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện các giao dịch mua máy bay phản lực và các thiết bị khác trị giá 20 tỷ USD, theo Politico đưa tin.

Việt Nam là một đối tác thương mại lớn của Mỹ ở châu Á. Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng đáng kể kể từ khi quan hệ ngoại giao được khôi phục vào năm 1995, hai thập kỷ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Năm 2017, thương mại của Mỹ với Việt Nam lên tới 58,2 tỷ USD, theo Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ sang Việt Nam là bông, chip máy tính và đậu nành, trong khi Mỹ là điểm đến lớn nhất đối với hàng hóa Việt Nam. Chúng bao gồm hàng dệt may và điện tử.

Vũ Huy Hoàng

Tổng hợp

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020