Chuyên mục  


Moskva ngày 28/6 công bố video cảnh Tổng thống Vladimir Putin được đám đông người ủng hộ, hầu hết là phụ nữ, chào đón khi ông tới thăm Derbent, thành phố cổ ở Cộng hòa Dagestan, miền nam Nga.

Tổng thống Putin, 70 tuổi, vươn tay qua hàng rào an ninh để bắt tay mọi người. Sau đó, ông vẫy tay tạm biệt và hôn gió với đám đông trước khi lên xe.

Điện Kremlin hôm nay khẳng định hình ảnh Tổng thống Putin được chào đón nồng nhiệt tại thành phố Derbent chứng tỏ ông nhận được sự ủng hộ "đáng kinh ngạc" sau khi dẹp yên cuộc nổi loạn của Wagner cuối tuần qua.

dien-kremlin-tuyen-bo-dan-nga-ung-ho-ong-putin-1688054789.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l3o4prstYASH_qXdW67szA
Điện Kremlin tuyên bố dân Nga ủng hộ ông Putin

Tổng thống Vladimir Putin gặp người dân ở Derbent, vùng Dagestan, miền nam Nga ngày 28/6. Video: Guardian

"Những gì xảy ra ở Derbent là minh chứng cho sự ủng hộ và niềm vui của người dân địa phương", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, thêm rằng ông Putin "không thể khước từ" sự chào đón nồng nhiệt của đám đông.

Ông Putin trước đây hiếm khi tiếp xúc trực tiếp với người dân Nga, đặc biệt là trong thời kỳ Covid-19, khi Tổng thống Nga áp dụng các quy định cách ly nghiêm ngặt, trong đó một số quy tắc vẫn được duy trì.

Điện Kremlin khẳng định cuộc nổi loạn Wagner không làm suy giảm ủng hộ của ông Putin. "Dữ liệu chúng tôi có cho thấy ủng hộ đối với Tổng thống và chiến dịch Ukraine vẫn áp đảo", ông Peskov nói.

Tổng thống Vladimir Putin chụp ảnh cùng người dân ở Derbent, vùng Dagestan, miền nam Nga ngày 28/6. Ảnh: AFP

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cuối tuần trước dẫn theo hàng nghìn tay súng tiến vào miền nam Nga, sau khi cáo buộc Bộ Quốc phòng không kích doanh trại của lực lượng này, khiến nhiều người chết. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc.

Sau một ngày căng thẳng, trùm Wagner đạt thỏa thuận với Điện Kremlin nhờ vai trò trung gian của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Prigozhin và các tay súng Wagner rời tỉnh Rostov tối 24/6 và được cho là đã đến Belarus ngày 27/6.

Tổng thống Putin nhấn mạnh những kẻ nổi loạn không thể kích động làn sóng ủng hộ hành động của họ. Ông ban đầu lên án lực lượng Wagner là phản quốc và thề trừng phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, ông sau đó cho phép các thành viên Wagner lựa chọn trở về nhà, gia nhập quân đội Nga hoặc đi theo Prigozhin tới Belarus.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020