Chuyên mục  


Khoảnh khắc máy bay Nga nảy 'như châu chấu' trước khi bốc cháy

Máy bay Nga nảy chồm trên đường băng trước khi bốc cháy. Video: RT.

Một máy bay chở khách Sukhoi Superjet SSJ-100 của hãng hàng không Nga Aeroflot hôm qua bốc cháy khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo, phía bắc thủ đô Moskva. Sự cố khiến 41 người thiệt mạng, nhiều hành khách bị thương do bỏng và hít phải khói, trong đó ít nhất ba người bị thương nặng và đang được điều trị tích cực.

Chuyến bay số hiệu SU1492 cất cánh từ sân bay Sheremetyevo lúc 17h50 (21h50 giờ Hà Nội), đích đến là thành phố Murmansk ở phía bắc Nga. Trên phi cơ có 73 hành khách và 5 thành viên tổ lái.

28 phút sau khi cất cánh, tổ lái thông báo có tình huống khẩn cấp và xin phép quay đầu về sân bay Sheremetyevo. Ngay sau thông báo này, liên lạc vô tuyến giữa phi công với đài kiểm soát không lưu bị gián đoạn. Chiếc SSJ-100 tìm cách hạ cánh khẩn cấp nhưng không thành công và phải tăng độ cao trở lại, bay vòng trên không phận Moskva. Trong nỗ lực hạ cánh khẩn cấp thứ hai lúc 18h30, phi cơ tiếp đất nhưng bị nảy khỏi đường băng do hạ độ cao quá nhanh. Sau cú xóc nảy, máy bay chồm lên rồi đập mạnh xuống đường băng với tốc độ cao, khiến càng đáp bị sập, phần đuôi chà sát mạnh với bề mặt bê tông và bắt lửa.

Chiếc SSJ-100 bốc cháy trên đường băng hôm 5/5.

Phi cơ trượt dài trên đường băng và ngoặt gấp, dừng lại ngay gần những máy bay đang chuẩn bị cất cánh, khi lửa bắt đầu bùng lên ở phía đuôi. Lực lượng cứu hỏa tại sân bay có mặt tại hiện trường sau hai phút.

Hành khách rời chiếc SSJ-100 qua cửa thoát hiểm phía trước do ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ phần đuôi. Quá trình sơ tán hoàn tất trong 55 giây, dường như bị trì hoãn bởi nhiều hành khách khăng khăng muốn lấy hành lý trước. Ngọn lửa được kiểm soát sau một giờ.

Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, nhà sản xuất cho biết chiếc SSJ-100 gặp nạn được chế tạo năm 2017, vừa trải qua đợt bảo dưỡng định kỳ hồi tháng trước. Bộ Giao thông Nga đã mở cuộc điều tra sự cố.

Đường bay của chiếc SSJ-100 trước tai nạn. Đồ họa: Flightradar24.

Vũ Anh (Theo RT)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020