Chuyên mục  


Thẩm phán liên bang Mỹ P Kevin Castel ngày 26/6 kết án cựu tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez 45 năm tù và phạt tiền 8 triệu USD. Hồi tháng 3, ông Hernandez bị bồi thẩm đoàn kết luận có tội sau phiên tòa kéo dài hai tuần ở tòa án liên bang ở Manhattan.

"Tôi vô tội. Tôi bị kết tội sai và bất công", ông Hernandez nói tại Manhattan sau khi tòa tuyên án.

Thẩm phán Castel gọi ông Hernandez là "chính trị gia hai mặt khát quyền lực", chuyên bảo vệ nhóm buôn ma túy. Các công tố viên Mỹ trước đó đề nghị mức án chung thân với ông Hernandez. Trong các cuộc tranh luận cuối cùng trước tòa, một công tố viên chỉ trích cựu tổng thống Honduras "mở đường cho cocaine vào Mỹ".

Cựu tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez bị áp giải rời thủ đô Tegucigalpa để dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 4/2022. Ảnh: AFP

Ông Hernandez, 55 tuổi, là cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị kết tội buôn bán ma túy ở Mỹ. Ông đã lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ 10 triệu dân từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2022.

Hernandez bị cáo buộc liên quan tới đường dây đưa khoảng 500 tấn cocaine vào Mỹ qua ngả Honduras kể từ năm 2004. Các công tố viên liên bang Mỹ nói rằng Hernandez đã nhận hối lộ hàng triệu USD để bảo kê cho những tên tội phạm ma túy, trong đó có trùm băng đảng Mexico khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman.

Ông bị bắt tại nhà riêng ở Tegucigalpa, thủ đô Honduras, ba tháng sau khi rời nhiệm sở vào năm 2022 và bị dẫn độ đến Mỹ vào tháng 4 cùng năm.

Gia đình Hernandez nhiều lần khẳng định ông vô tội và "là nạn nhân bị những kẻ buôn bán ma túy trả thù, bởi ông đã cho phép dẫn độ hoặc buộc chúng phải trốn sang Mỹ". Họ cho rằng những người này đã khai man để được giảm án. Hernandez nhấn mạnh phiên tòa xử ông không công bằng vì ông không được phép trình ra trước bồi thẩm đoàn bằng chứng chứng minh mình vô tội.

Ngọc Ánh (Theo Guardian/AFP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020