Chuyên mục  


Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 30/8 đề xuất khoản ngân sách quân sự 59 tỷ USD, tăng 3 tỷ USD so với năm ngoái và là mức cao nhất từ trước tới nay. Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là năm thứ ba liên tiếp Nhật tăng ngân sách quốc phòng trong kế hoạch 5 năm theo chiến lược an ninh của chính phủ.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật mô tả nhiệm vụ phát triển vũ khí không người lái, trí tuệ nhân tạo (AI) là "trụ cột chính trong quá trình tăng cường năng lực quân sự", bù đắp cho tình trạng thiếu hụt quân số khi quốc gia già hóa.

Tàu chiến Nhật Bản ở gần đảo Torishima hồi tháng 4. Ảnh: AFP

Cho rằng vũ khí không người lái đang là "công nghệ thay đổi cuộc chơi", có thể thực hiện các nhiệm vụ dài hơi, giảm thiểu thương vong, Bộ Quốc phòng Nhật đề xuất chi 124 triệu USD để triển khai hệ thống giám sát bằng AI tại 40 căn cứ trên toàn quốc, cùng gần 30 triệu USD để phát triển các khí tài tự động.

Bộ cũng đề xuất đặt thêm ba tàu chiến phòng không có mức độ tự động hóa cao trị giá 2,1 tỷ USD, chỉ cần 90 thủy thủ để vận hành, bằng 1/2 số thủy thủ của các tàu hiện tại.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng đề xuất tăng lương, trợ cấp, cải thiện điều kiện sống và làm việc cho quân nhân, khiến "binh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn với người trẻ".

Một số đề xuất bao gồm cam kết cải thiện hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh, phòng ngủ riêng tư hơn, cải thiện khả năng truy cập mạng xã hội cho binh sĩ.

Để thu hút nữ giới nhập ngũ khi SDF những năm gần đây chịu nhiều chỉ trích do tình trạng quấy rối tình dục, Bộ đề xuất chi 112 triệu USD xây dựng nơi ở riêng cho quân nhân nữ, đồng thời thuê các cố vấn hỗ trợ, tăng cường nhận thức chống quấy rối tình dục.

Bộ Quốc phòng sẽ đệ trình đề xuất ngân sách lên Bộ Tài chính để thảo luận đến tháng 12.

Hiến pháp Nhật Bản giới hạn năng lực quân sự ở các nhiệm vụ mang tính phòng thủ. Tuy nhiên, Nhật Bản năm 2022 cập nhật các chính sách an ninh, quốc phòng quan trọng, đặt mục tiêu tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng hàng năm lên gần 70 tỷ USD, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Đức Trung (Theo AP, Reuters, Financial Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020