Chuyên mục  


Mỗi tháng một lần, khách tham quan bảo tàng Văn minh châu Âu và Địa Trung Hải (Mucem) ở thành phố Marseille, miền nam nước Pháp, sẽ có cơ hội khỏa thân đi khắp bảo tàng xem triển lãm và tìm hiểu về lịch sử của chủ nghĩa khỏa thân tại châu Âu.

Eric Stefanut, lãnh đạo Hội những người theo chủ nghĩa khỏa thân Pháp (FFN), nói rằng du khách khỏa thân tới xem triển lãm chỉ nên đi thêm giày, dép để tránh giẫm phải vật sắc nhọn.

"Không phải ngày nào bạn cũng được đi dạo quanh bảo tàng trong trạng thái khỏa thân", du khách Julie Guegnolle, 38 tuổi, nói, thêm rằng cô muốn làm điều gì đó khác biệt trong ngày sinh nhật khi tới Mucem.

Guegnolle và chồng Matthieu nằm trong nhóm 80 du khách khỏa thân đi xem triển lãm ở Mucem ngày 27/8. Du khách tới đây được chiêm ngưỡng 600 bức ảnh, tranh, tác phẩm điêu khắc và những tác phẩm loại hình khác về văn hóa khỏa thân.

"Khi mới tới, chúng tôi cảm thấy có chút lạc lõng, nhưng không quá lạ lẫm", Guegnolle nói.

Du khách khỏa thân xem triển lãm tại bảo tàng Mucem, Marseille, Pháp, ngày 20/8. Ảnh: AFP

Hai du khách người Anh Kieren Parker-Hall và Xander Parry cảm thấy kinh ngạc trước thái độ cởi mở với việc khỏa thân tại đây. Tìm hiểu về chủ nghĩa khỏa thân trong trạng thái khỏa thân là cơ hội hiếm có với Parker-Hall và Parry, nhất là khi hoạt động này không được chấp nhận rộng rãi tại quê nhà của họ.

Parker-Hall, 28 tuổi, nói không có nhiều thứ liên quan tới chủ nghĩa khỏa thân ở Anh. Trong khi Parry nói khỏa thân ở Anh được coi là điều kì quặc, gây xấu hổ, ngượng ngùng.

Mucem mô tả Pháp là "địa điểm du lịch hàng đầu thế giới" dành cho những người thích khỏa thân ngoài trời. Bruno Saurez, người đứng đầu nhóm khỏa thân địa phương, nói rằng phong trào khỏa thân xuất hiện ở Thụy Sĩ và Đức vào thế kỷ 19.

Nhóm theo chủ nghĩa khỏa thân đầu tiên ở Pháp xuất hiện tại vùng Provence, đông nam đất nước, vào năm 1930 trước khi lan rộng cả nước. Thành phố Marseille từ lâu được coi như "thành trì của chủ nghĩa khỏa thân", một phần do khí hậu ôn hòa nơi đây, Saurez nói thêm.

"Chúng tôi đang bám sát Tây Ban Nha về số lượng khách tới các khu nghỉ dưỡng dành riêng cho những người theo chủ nghĩa khỏa thân", Saurez cho biết.

Tuy nhiên, đối với Christelle Bouyoud, 53 tuổi, chủ nghĩa khỏa thân còn có những giá trị vượt qua vấn đề lượng du khách hay quyền tự do để lộ thân thể. Bouyoud cho rằng nó có thể là động lực đoàn kết xã hội.

"Khi bạn khỏa thân, rất khó để bạn đối đầu với người khác trên chiến trường", Bouyard nói.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020