Chuyên mục  


Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chiều 11/7 dự phiên họp toàn thể Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56 tại Jakarta, Indonesia. Trọng tâm thảo luận của AMM-56 là tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, quan hệ đối ngoại và cấu trúc khu vực.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, ASEAN là điểm sáng với dự báo tăng trưởng năm 2023 ở mức 4,7%. Trước tác động của đại dịch, ASEAN cần coi hợp tác kinh tế, thương mại là nhiệm vụ trung tâm, tận dụng các động lực tăng trưởng để tái cấu trúc nền kinh tế và nắm bắt cơ hội để không bị bỏ lại phía sau.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại phiên họp toàn thể AMM-56 ở Jakarta, Indonesia ngày 11/7. Ảnh: BNG

Các bộ trưởng nhất trí củng cố năng lực tự cường và thích ứng của ASEAN. ASEAN cần đi đầu trong việc định hình một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ. Hợp tác trong những lĩnh vực như tài chính, chuỗi cung ứng, y tế chuyển đổi số, an ninh năng lượng, lương thực... tiếp tục được thúc đẩy.

Hội nghị nhất trí thúc đẩy triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khuyến khích các đối tác hợp tác với ASEAN trên những lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, góp phần vào hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh ASEAN không thể tránh khỏi đối mặt với thách thức cả từ bên trong và bên ngoài, nhưng tin tưởng về một Cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh. Ông cũng tái khẳng định và đề nghị các đối tác tôn trọng lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân ở Jakarta, Indonesia ngày 11/7. Ảnh: BNG

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và phiên đối thoại với Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR).

Các bộ trưởng tái khẳng định ý chí chính trị của các nước tham gia Hiệp ước duy trì mục tiêu SEANWFZ, tham vấn, đối thoại vì một Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định cam kết và quyết tâm của Việt Nam triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động Hiệp ước, nhất trí cùng ASEAN tiếp tục thúc đẩy các nước sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia Nghị định thư SEANWFZ.

Bộ trưởng đề nghị AICHR duy trì cách tiếp cận tiệm tiến, phù hợp với quan tâm của các nước, hợp tác với đối tác trên tinh thần xây dựng, thiện chí, phù hợp với nguyên tắc, quy trình và thủ tục của ASEAN.

Gặp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN trong củng cố các cơ chế hợp tác, đưa ASEAN hoạt động ngày càng hiệu quả và thích ứng với tình hình mới.

Theo Bộ trưởng, để duy trì vai trò là động lực tăng trưởng của khu vực trong những thập kỷ tới, ASEAN cần xây dựng trụ cột kinh tế vững mạnh, huy động nguồn lực từ các thành viên và các đối tác để đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, du lịch, đóng góp thực chất cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Như Tâm

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020