Chuyên mục  


Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và người đồng cấp Đức Boris Pistorius ngày 23/10 ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng mang tên Trinity House.

Theo thỏa thuận, hai nước sẽ phối hợp để trang bị hệ thống tên lửa mới cho trực thăng Sea King của Đức, cho phép máy bay tuần thám P-8A Poseidon của Berlin hoạt động định kỳ tại căn cứ ở miền bắc Scotland và tuần tra khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Anh và Đức cũng có kế hoạch hợp tác phát triển các máy bay không người lái (UAV) mới, cùng vũ khí tiến công có tầm bay và độ chính xác vượt trội so với những tên lửa trong biên chế hai nước hiện nay như Storm Shadow và Taurus.

Tập đoàn vũ khí hàng đầu của Đức Rheinmetall sẽ mở nhà máy chế tạo nòng pháo ở Anh và sử dụng nguồn thép sản xuất tại địa phương, dự kiến mang lại hơn 400 việc làm. Hai nước cũng sẽ tăng cường huấn luyện chung để củng cố năng lực phòng thủ ở sườn đông NATO.

Mô hình tên lửa Storm Shadow trưng bày tại Triển lãm hàng không Quốc tế Farnborough ở Anh hồi tháng 7. Ảnh: AFP

"Thỏa thuận Trinity House là cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa Anh và Đức", Bộ trưởng Healey nói, thêm rằng thỏa thuận sẽ là "trụ cột đầu tiên" của hiệp ước hữu nghị mới và rộng hơn giữa hai nước.

Bộ trưởng Pistorius cho biết đây là minh chứng cho thấy Đức và Anh đang ngày càng tiến gần nhau hơn. "Với thỏa thuận Trinity House, chúng tôi muốn chứng tỏ rằng NATO đã nhận ra điều cần phải làm trong thời điểm hiện tại", ông nhấn mạnh.

Tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP-EG do Anh và Pháp hợp tác phát triển, có tốc độ tối đa 1.000 km/h, đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể. Đầu đạn BROACH của Storm Shadow gồm liều nổ lõm sơ cấp để xuyên phá vỏ giáp xe tăng, bê tông cốt thép và nền đất, mở đường cho đầu đạn nổ phá cỡ lớn lao vào bên trong và gây sát thương tối đa.

Phạm Giang (Theo AFP, Business Insider)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020