Chuyên mục  


Theo truyền thông địa phương và nhân chứng, các sĩ quan đã xuất hiện bên ngoài Cung Thể thao Kiev sau khi buổi biểu diễn của ban nhạc rock Okean Elzy tại đây kết thúc tối 11/10. Các sĩ quan chặn những người đàn ông từ bên trong Cung Thể thao bước ra và đưa một số người đi.

Các cuộc kiểm tra tương tự cũng được thực hiện ở trung tâm mua sắm cao cấp Goodwine và một nhà hàng nổi tiếng ở Kiev.

Theo AP, việc Ukraine tổ chức những cuộc đột kích như vậy ở thủ đô là điều bất thường, phản ánh nhu cầu tuyển quân cấp thiết của chính phủ trong bối cảnh xung đột với Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau gần ba năm.

canh-sat-ukraine-kiem-tra-dang-ky-nghia-vu-quan-su-o-kiev-1728791446.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=d4zATHGpaXM9yEVwlir44Q
Cảnh sát Ukraine kiểm tra đăng ký nghĩa vụ quân sự ở Kiev

Cảnh sát Ukraine khống chế người đàn ông để kiểm tra đăng ký nghĩa vụ quân sự tại một sự kiện âm nhạc ở thủ đô Kiev tối 11/10. Video: X/Ivan Katchanovski

Ukraine đang đối mặt tình trạng thiếu hụt quân số nghiêm trọng. Hàng trăm nghìn người từng xung phong ra tiền tuyến để bảo vệ đất nước trong giai đoạn đầu chiến sự, song nhiều người đã thiệt mạng và bị thương, khiến chính quyền phải ra lệnh huy động, gọi nhập ngũ với cả những người không sẵn lòng cầm súng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 5 thông qua đạo luật hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 và yêu cầu đàn ông phải đăng ký với các văn phòng tuyển quân, nhằm giải quyết một phần bài toán về nhân lực. Những người trốn nhập ngũ sẽ bị trừng phạt.

Một poster tuyển quân được đặt tại thủ đô Kiev, Ukraine, hồi thàng 7. Ảnh: AFP

Một thanh niên 27 tuổi cho biết anh đã rời khỏi buổi hòa nhạc trong lúc ban nhạc đang biểu diễn bài hát cuối cùng trên sân khấu sau khi được báo tin. Anh nhìn thấy những người lính và cảnh sát nói chuyện với một số người nhưng không quá căng thẳng.

Theo lời anh, nhiều nam giới Ukraine hiện luôn cảm thấy bất an khi ra ngoài vì lo sợ bị bắt đi lính.

"Nỗi lo sợ đã quay trở lại", anh nói, thêm rằng quyền miễn trừ nghĩa vụ quân sự do học đại học của anh đã bị hủy bỏ sau khi Ukraine thông qua luật tuyển quân mới.

Truyền thông địa phương đưa tin các cuộc kiểm tra cũng được tiến hành tại hàng loạt câu lạc bộ và nhà hàng ở những thành phố khác, như Kharkov và Dnipro ở miền đông và miền trung đất nước.

Vũ Hoàng (Theo AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020