Chuyên mục  


40 thượng nghị sĩ Thái Lan đã đệ đơn yêu cầu miễn nhiệm Thủ tướng Srettha do ông bổ nhiệm Pichit Chuenban, một luật sư từng ngồi tù, làm bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng trong cuộc cải tổ gần đây.

Ông Pichit, có quan hệ thân thiết với Thủ tướng Srettha, từng ngồi tù 6 tháng vì tội coi thường phán quyết của tòa án vào năm 2008. Ông Pichit đã tuyên bố rời nội các hôm 21/5 để bảo vệ Thủ tướng.

Các thẩm phán Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 23/5 chấp thuận đơn kiện miễn nhiệm Thủ tướng của 40 thượng nghị sĩ, với tỷ lệ 6 phiếu thuận và 3 phiếu chống. Tuy nhiên, tòa bác bỏ đơn đề nghị đình chỉ chức vụ của ông Srettha trong lúc tòa xem xét vụ kiện.

Thủ tướng Srettha Thavisin tại Bangkok, Thái Lan, hôm 29/4. Ảnh: Reuters

Ông Srettha có 15 ngày để phản hồi về vụ kiện. Tòa Hiến pháp chưa công bố thời hạn để ra phán quyết.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho biết Thủ tướng đang tập trung vào công việc và điều này sẽ không ảnh hưởng tới ông. Phát ngôn viên cũng khẳng định ông Pichit có đủ trình độ chuyên môn cho vị trí bộ trưởng trong nội các và quá trình bổ nhiệm ông đúng luật.

Nếu ông Srettha bị miễn nhiệm, Thái Lan cần thành lập chính phủ mới. Khi đó đảng Pheu Thai trong liên minh cầm quyền phải đề cử một ứng viên mới cho chức thủ tướng và ứng viên này cần được quốc hội bỏ phiếu tán thành. Ứng viên sẽ phải nhận được số phiếu ủng hộ quá bán từ 500 hạ nghị sĩ và 250 thượng nghị sĩ trong quốc hội để trở thành tân thủ tướng.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020