Chuyên mục  


Công ty kiến trúc ở Séc Mjölk Architekti đã thiết kế một căn nhà bằng gỗ cho Kloboucká lesní, công ty quản lý lâm nghiệp bền vững, tại Brumov-Bylnice, Czech Republic.

Trụ sở Kloboucká lesní rộng 1.034m2, chủ yếu được làm bằng gỗ dán nhiều lớp, được xây cách công ty chỉ khoảng 100m.

Với không gian rộng lớn, kết cấu của tòa nhà được chia theo bốn khu vực, đồng thời, tòa nhà cũng được thiết kế để thực hiện đúng nguyên tắc thiết kế bền vững, cho thấy tiềm năng của ngành xây dựng bền vững.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-1.jpgTrụ sở chính bốn tầng nằm ở một vị trí nổi bật bên trong khu nhà máy, bao quanh bởi nhiều cây cối và hồ nước

Nhắc tới sứ mệnh của công ty, tự khẳng định mình là người tiến bộ và sáng tạo trong lĩnh vực lâm nghiệp bền vững, Mjölk Architekti đã phát triển một trụ sở đại diện cho tầm nhìn và giá trị của thương hiệu.

Trụ sở chính bốn tầng nằm ở một vị trí nổi bật bên trong khu nhà máy, bao quanh bởi nhiều cây cối và hồ nước. 

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-2.jpgCấu trúc chịu lực được làm hoàn toàn từ gỗ

Cấu trúc chịu lực được làm hoàn toàn từ gỗ. Tính tới các nguyên tắc về môi trường và bền vững, cùng với việc giảm lượng khí thải carbon trong quá trình xây dựng, studio đã sản xuất vật liệu ngay tại xưởng sản xuất Kloboucká lesní nằm cách đó chỉ một trăm mét.

Mjölk Architekti cho biết: “Gỗ là vật liệu lâu đời nhất, đơn giản nhất, nhưng lại có quy trình sản xuất hiện đại”.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-3.jpgGỗ dán được áp dụng thành nhiều lớp cho khung tòa nhà

Là vật liệu chủ lực trong số các nguyên vật liệu, gỗ dán được áp dụng thành nhiều lớp cho khung tòa nhà. Cấu trúc này xuất hiện xuyên suốt tạo thành một hình dáng thon dài và thanh lịch.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-4.jpgMặt tiền phía bắc hướng về thị trấn và lối vào của khách

Mặt tiền phía bắc hướng về thị trấn và lối vào của khách. Tòa nhà che khuất các sảnh công nghiệp khác của khu phức hợp, đồng thời cũng nhìn ra khung cảnh tuyệt đẹp của sườn núi Pláňavský ở phía xa.

Tòa nhà có lõi bê tông và giằng thép. Studio còn sử dụng một loại ốp mặt tiền, che phủ toàn bộ cấu trúc không gian. 

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-5.jpgĐể giảm lượng khí thải carbon trong quá trình xây dựng, tòa nhà được làm chủ yếu từ gỗ dán nhiều lớp được sản xuất cách đó chỉ một trăm mét

Nhờ cấu trúc mô-đun này, tòa nhà mang lại sự thay đổi lớn, trong trường hợp sau này có thể bị thay đổi chức năng.

Để giảm lượng khí thải carbon trong quá trình xây dựng, tòa nhà được làm chủ yếu từ gỗ dán nhiều lớp được sản xuất cách đó chỉ một trăm mét.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-6.jpgGỗ chủ yếu lấy từ các rừng xung quanh. Cả màu sắc và các thớ gỗ đều được lựa chọn kỹ lưỡng

Studio cho biết: “Gỗ này chủ yếu lấy từ các rừng xung quanh. Cả màu sắc và các thớ gỗ đều được lựa chọn kỹ lưỡng”.

Dựa trên thiết kế kiến trúc mái đầu hồi truyền thống, studio mang đến một cách tiếp cận hiện đại và bền vững cho tòa nhà. Theo studio, trụ sở chính nên làm nổi bật sự chân thật trong cấu trúc.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-7.jpgNội thất của trụ sở được thiết kế theo một logic thống nhất, trong đó, nguyên tắc cơ bản được thể hiện ngay từ bên ngoài

Nội thất của trụ sở được thiết kế theo một logic thống nhất, trong đó, nguyên tắc cơ bản được thể hiện ngay từ bên ngoài.

Cấu trúc chịu lực của khung tòa nhà được lắp đặt xuyên suốt, nội thất được phân chia theo khu vực. Tầng cuối cùng được bài trí như một không gian mở. Bao phủ bên trên cùng là mái nhà hiện đại gắn máy năng lượng mặt trời.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-8.jpgỞ những nơi tia nắng mặt trời không chiếu tới, các tấm pin quang điện sẽ được thay thế bằng kính

Studio còn nói thêm: “Ở những nơi tia nắng mặt trời không chiếu tới, các tấm pin quang điện sẽ được thay thế bằng kính”.

Về nội thất, nhóm thiết kế kết hợp các thanh gỗ dán nhiều lớp với bề mặt cửa sổ kính, tấm gỗ và vách ngăn cách âm bằng gỗ – kính nhằm mang lại cảm giác rộng rãi và cởi mở.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-9.jpgTất cả các bức tường bằng kính và tấm ốp sinh học đều có ổ trục trượt tham gia điều khiển chuyển động của tòa nhà bằng gỗ

Studio chia sẻ: “Tất cả các bức tường bằng kính và tấm ốp sinh học đều có ổ trục trượt tham gia điều khiến chuyển động của tòa nhà bằng gỗ. Trần bê tông – gỗ xen kẽ lồi ra ngoài, kết hợp với bê tông đánh bóng trên sàn nhà. Công nghệ được thiết lập rõ ràng trong nội thất, với các khung xuyên thấu qua vách ngăn bằng gỗ”.

Nội thất của tòa nhà hướng tới việc truyền cảm hứng về một môi trường bền vững, cũng như nguyên tắc của Kloboucká lesní – một công ty hoạt động trong lĩnh vực thủ công truyền thống, đồng thời không ngại những điều mới mẻ.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-10-1.jpgĐiều khiến một tòa nhà trở nên bền vững không phải là các tiêu chuẩn cách nhiệt, mà là nơi chúng ta xây dựng và cách chúng ta sử dụng nó

“Một tòa nhà thực sự thân thiện với môi trường sẽ có cấu trúc phức tạp hơn rất nhiều”

Studio giải thích: “Một tòa nhà thực sự thân thiện với môi trường sẽ có cấu trúc phức tạp hơn rất nhiều so với vẻ bề ngoài. Kể cả chúng ta có bọc ngôi nhà bằng xốp thì nó cũng không phải vấn đề. Điều khiến một tòa nhà trở nên bền vững không phải là các tiêu chuẩn cách nhiệt, mà là nơi chúng ta xây dựng và cách chúng ta sử dụng nó. Quan trọng nhất, chúng ta cần phải tính tới các vấn đề về năng lượng”. 

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-11.jpgĐây không chỉ là chế biến và buôn bán gỗ, đây là một quá trình theo đuổi lâu dài

Ý tưởng này xuất hiện với Kloboucká lesní một cách rất tình cờ, bởi quá trình kiểm soát và bảo vệ chất lượng cũng như giai đoạn sản xuất không chỉ tính tới yếu tố lợi nhuận mà chủ yếu phải xem xét tính bền vững.

“Đây không chỉ là chế biến và buôn bán gỗ, đây là một quá trình theo đuổi lâu dài”. 

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-12.jpgTòa nhà có kho lưu trữ pin với tổng công suất 72 kilowatt

Studio cũng nhấn mạnh rằng mảng quang điện của tòa nhà tạo ra đủ năng lượng để đáp ứng các nhu cầu của nó. Tòa nhà có kho lưu trữ pin với tổng công suất 72 kilowatt. Theo studio, phần thặng dư được dùng để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho quá trình sản xuất của công ty.

Trên thực tế, phần lớn tất cả các thiết bị điện tử trong khu phức hợp đang sử dụng năng lượng mặt trời. Các tấm pin mặt trời của trụ sở cũng nhiều gấp đôi so với vật liệu lợp mái. Phía bắc của mái nhà được bao phủ bởi tấm kính nhằm đón nhiều ánh sáng hơn cho không gian áp mái.

Nước mưa trên mái nhà được lưu trữ trong các ao lộ thiên và được sử dụng để tưới tiêu, làm mát trong những tháng mùa hè. Bằng cách khuếch tán ánh sáng phản chiếu, mặt nước cũng giúp ánh sáng được đưa vào sâu hơn trong tòa nhà.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-13.jpgTrụ sở chính và các tòa nhà xung quanh được sưởi ấm từ một lò hơi đặt ở trung tâm, trong đó nhiên liệu là dăm gỗ tự sản xuất 

Trụ sở chính và các tòa nhà xung quanh được sưởi ấm từ một lò hơi đặt ở trung tâm, trong đó nhiên liệu là dăm gỗ tự sản xuất. Studio cho biết: “Điều này khiến hệ thống lò sưởi nổi bật hơn hẳn so với bất kỳ nguồn nhiên liệu nào khác. Giá trị mà nó đem lại hoàn toàn thân thiện với môi trường”.

kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-14.jpgGiá trị mà nó đem lại hoàn toàn thân thiện với môi trường. kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-15.jpgSơ đồ hệ thống tòa nhà.  kienviet-tru-so-bang-go-co-mai-dau-hoi-giai-quyet-van-de-xay-dung-ben-vung-22.jpgBản vẽ trục

Mjölk Architekti được thành lập vào năm 2008 sau khi nhóm tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật và Kiến trúc của Đại học Kỹ thuật Liberec. Triết lý thiết kế của studio dựa trên việc phân tích bối cảnh địa phương, khám phá những yếu tố tiềm ẩn của địa điểm, đáp ứng nhu cầu sâu sắc của khách hàng.

Biên dịch: Quỳnh Anh | Nguồn: WorldArchitecture

XEM THÊM:

  • Lớp học ngoài trời của Trường Tiểu học AB McDonald
  • TINTO Nikkei Cuisine & Bar: Sự giao thoa giữa tinh hoa nước Nhật cùng văn hóa Peru | StudioDuo Architecture
  • Tokyo Torch: Tòa nhà cao nhất Nhật Bản được thiết kế bởi Mitsubishi Jisho Design
  • A+ ARCHITECTS NHẬN GIẢI THƯỞNG THIẾT KẾ WA AWARDS CHO DỰ ÁN THE TRIANGLE 434 RESORT
  • Nhìn lại những công trình chiến thắng tại Festival Kiến trúc Thế giới 2022
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020