Chuyên mục  


Được tạo ra với mục đích kết nối bốn thế hệ gia đình trong các kỳ nghỉ, Shikor house là cuộc hành trình hướng tới cốt lõi của cuộc sống vùng nông thôn để đáp lại lời kêu gọi từ nguồn cội.

Thông tin công trình

  • Tên dự án : Shikor country house
  • Địa điểm : Bangladesh
  • Diện tích : 446m2
  • Đơn vị thiết kế : Spatial Architects· 
  • Năm hoàn thành : 2019

Thuyết minh của KTS

Thiết kế Shikor house đối với chúng tôi là một cơ hội để khám phá những kho báu trong nét văn hóa của cuộc sống tại vùng nông thôn Bangladesh. Câu chuyện về gia đình Khan – chủ nhân Shikor house không phải là một ngoại lệ đối với bất kỳ gia đình Bengali nào xuất thân nông dân có các thế hệ sau dần định cư tại thành thị.

Khan rời ngôi nhà của cha mình để theo đuổi sự nghiệp giáo viên, anh chủ yếu sống trong khuôn viên trường học. Sau khi kết hôn, anh tách một phần ngôi nhà của cha mình và làm chủ ngôi nhà cùng với người anh trai. Mặc dù không định cư ở đó nhưng Khan luôn duy trì mối liên hệ chặt chẽ với ngôi làng. Con và cháu của Khan đã lớn lên trong cuộc sống thành thị, có sở thích đi tham quan du lịch hơn là về nhà làng trong các kỳ nghỉ lễ.

Ngôi nhà hiện trạng được xây bằng bùn năm 1983 bị xuống cấp nghiêm trọng bởi những cơn bão lớn. Ngoài ra, cơ sở vật chất thiếu hiện đại và hệ thống thông tin liên lạc kém gây khó khăn trong việc đi thăm làng. Cuối cùng, ông bà Khan đã khởi xướng xây dựng một ngôi nhà mới với mục đích cho con cháu tận hưởng những kỳ nghỉ chất lượng với chỗ ăn ngủ đầy đủ tiện nghi. Từ đó, cuộc hành trình bắt đầu.

Khí hậu nơi đây là điển hình cho khí hậu của Bangladesh. Ngoài ra, gió mùa Đông Nam còn kèm theo gió ven biển phía Tây. Không khí trong lành và không có muối. Phía Tây cung cấp bức tranh toàn cảnh đẹp như tranh vẽ của đường chân trời qua các vùng đất nông nghiệp. Có thể tận hưởng màu sắc của hoàng hôn cho đến khi vầng hào quang cuối cùng vụt tắt.

Sảnh chung rộng rãi của ngôi nhà là những bức tường gạch được sắp xếp từ hướng Nam đến Đông Nam để cho phép gió lùa vào theo ba hướng Đông, Nam và Tây. Sảnh khách (kachari) được phân bổ một phần biệt lập ở phía trước. Phòng ăn phía sau có không gian mở, kết nối với thiên nhiên thông qua hàng hiên.

Cách bố trí tầng trên lấy cảm hứng từ thiết kế của các khu nghỉ dưỡng, trái ngược hoàn toàn với kiểu bố trí truyền thống ở tầng trệt. Để duy trì cân bằng giữa sự riêng tư và các không gian chung, các phòng ngủ (gudam) được bố trí ở tầng trên. Một bể nước nhỏ trong nhà cùng với những bức tường chắn và lỗ thoáng trên trần đã đem lại bầu không khí tràn trề sinh lực cho ngôi nhà, giống như bên trong trò chơi Jolhat truyền thống.

Vị trí và bối cảnh là bản chất cốt lõi để tạo nên giá trị cho ngôi nhà. Dự án này còn giới thiệu tay nghề thủ công của các nghệ nhân địa phương. Nó cũng sử dụng tối đa những nguồn tài nguyên thiên nhiên. Các bức tường bên ngoài và cửa sổ trần được đục lỗ biến mọi ngóc ngách của ngôi nhà đều trở thành một bức ảnh đẹp về ánh sáng và bóng tối. Tại mỗi thời gian và không gian nhau, Shikor house đều đem lại cho người trải nghiệm những cảm xúc khác nhau, từ bình minh đến hoàng hôn, từ mùa hạ sang mùa đông.

Xem thêm hình ảnh về công trình:

Biên dịch | Hà Linh (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM

  • Thư viện Nandalal Sewa Samithi – Công trình bằng gạch thô đầy tính nhân văn ở Ấn Độ | Anupama Kundoo Architects
  • X House – Nếp nhà truyền thống nơi thôn dã | NH VILLAGE
  • Không gian cơi nới cho ngôi nhà truyền thống Catalan | Aixopluc

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020