Chuyên mục  


Hình ảnh nhà vệ sinh công cộng trong suốt tại Nhật Bản đã biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể, táo bạo và mới lạ. Ý tưởng xây dựng độc đáo này ngay từ khi xuất hiện đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Nhà vệ sinh công cộng đặc biệt này được lắp đặt trong công viên Shibuya thuộc tỉnh Shibuya, Nhật Bản. Nó được thiết kế thông minh với khả năng nhận diện hoạt động của con người. Cụ thể, khi không có người sử dụng, mặt kính của nó hoàn toàn trong suốt và khi có ai đó bước vào, cảm biến bên trong sẽ phát hiện ra và lập tức các lớp kính chuyển đục khiến người bên ngoài không thể nhìn thấy được.

Các nhà vệ sinh này không phân biệt nam, nữ, có chiều cao khoảng 2 m, sâu 2 m

Công nghệ kính thông minh được sử dụng để khai thác chức năng của nhà vệ sinh đặc biệt này. Khi có dòng điện chạy qua, các phân tử tinh thể lỏng trong các tấm kính sẽ xếp thẳng hàng và cho phép ánh sáng đi xuyên qua khiến lớp kính trở nên trong suốt.

Nhưng khi mất nguồn điện, các phân tử tinh thể lỏng sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên, qua đó làm mờ lớp kính.

Chủ nhân của công trình này chia sẻ ý tưởng xây nhà vệ sinh trong suốt bắt nguồn từ việc họ muốn người dân tự phát hiện những kẻ biến thái nấp ở phía trong, mặt khác để cảnh báo và bảo vệ mọi người trước nguy cơ bị xâm hại.

Tuy nhiên cũng có những nghi vấn đặt ra cho công trình này. Có nhiều giả thiết nếu như hệ thống gặp trục trặc: mất điện, hệ thống cảm biến không nhận diện được hoạt động của con người,…

Theo Kotaku, những nhà vệ sinh này vẫn gặp lỗi rất nghiêm trọng. Khi không phát hiện chuyển động trong 35 giây, nhà vệ sinh sẽ chuyển sang chế độ trong suốt dù vẫn có người bên trong.

Sau thời gian hoạt động, một số sự cố bất ngờ đã xảy ra với nhà vệ sinh trong suốt này. Cụ thể, trong lúc một người phụ nữ bị bệnh đang dùng và không cử động được trong nhà vệ sinh, chiếc kính cảm biến bỗng trở nên trong suốt.

Xem thêm: Xây dựng và quản lý nhà vệ sinh công cộng trên thế giới

Thông báo hướng dẫn sử dụng được dán trước nhà vệ sinh

Để ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa, đơn vị xây dựng đã dán một thông báo ở lối vào nhà vệ sinh công cộng. Thông báo cho biết cảm biến có thể phát hiện ngay cả những chuyển động nhỏ, do đó người dùng nên an tâm vì sẽ không có vấn đề gì xảy ra trong việc sử dụng.

Đây không phải lần đầu tiên Nhật Bản giới thiệu hệ thống nhà vệ sinh trong suốt có thể chuyển đục khi sử dụng. Hồi năm 2014, Oita là thành phố đầu tiên giới thiệu loại hình nhà vệ sinh này.

Dù còn những hạn chế nhất định nhưng ý tưởng thiết kế nhà vệ sinh công cộng trong suốt tự động này cũng là ý tưởng mới mẻ, độc đáo và ý nghĩa. Sáng tạo từ những nhu cầu nhỏ nhất của con người. Theo thời gian, công trình này chắc chắn sẽ ngày một hoàn thiện hơn, và rất đáng để chúng ta trải nghiệm một lần.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020