Chuyên mục  


Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Phạm Nga tại Czech phủ kín màu xanh của rau, trái và những khóm hoa nhiều màu sắc. Phía sân trước, giàn mướp ra trái đều tăm tắp như "một đàn lợn con". Khung cảnh thanh bình và giống như quê nhà Việt Nam này hoàn toàn đối lập với vài năm trước, lúc anh chị mới mua ngôi nhà.

"Ngôi nhà này khi vợ chồng tôi mua chỉ toàn là các khoảnh sân đổ bê tông. Vì tôi muốn trồng rau nên ông xã phải đổ chậu bê tông, lấy các tấm panel của máy sưởi cũ để ghép thành chậu dài, rồi vác đấy ngoài đồng về đổ đầy. Còn nhà kính trồng rau cũng được ghép từ các cánh cửa sổ cũ xin được. Phải chở đến mấy chục xe đất mới đầy được nhà kính 15 m2 và các chậu trồng cây ngoài trời", chị Phạm Nga chia sẻ.

Chị Nga phân chia vườn thành các khu trồng rau ăn lá và cây leo giàn. Dọc hàng rào, chị đặt chậu trồng cây leo giàn như mướp, bí, su su, mướp khía, bầu, đỗ leo và hành củ, rau thơm, ngô, ớt... Rau muống, rau dền, rau đay... được trồng trong nhà kính để thu hoạch được nhanh hơn vì khí hậu ở Czech lạnh.

Nói về lý do gây dựng khu vườn rau sạch, chị Phạm Nga cho biết: "Bên này vào mùa hè, người Việt trồng rau bán cũng nhiều nhưng thực trạng giống như ở Việt Nam. Họ phun thuốc kích thích nên tôi thấy rất lo lắng khi mua về ăn. Mới đầu, tôi chỉ làm vài chậu bê tông để trồng rau muống, rau cải. Nhưng sau, thấy cây lên mơn mởn, chồng tôi mới làm thêm chậu và nhà kính".

Trước mỗi vụ trồng cây, chị Nga trộn phân bò, phân hữu cơ với đất và để khoảng 1-2 tuần cho phân ải ra, sau đó mới bắt đầu gieo trồng.

Chị Nga sử dụng nước mưa hứng từ mái nhà để tưới cho rau. Khi cây bắt đầu ra hoa, đậu quả, chị bón thêm phân bò lần nữa để bổ sung dinh dưỡng. Đối với mướp, bầu, bí, chị tự tay thụ phấn để % đậu quả cao hơn.

"Buổi sáng, tôi thường ra vườn 1 tiếng để tìm hoa mướp, bí thụ phấn và tưới cây. Đến chiều, tôi dành khoảng 1-2 tiếng ngắm cây và hoa. Cứ rảnh lúc nào, tôi lại ra vườn lúc đó", chị Phạm Nga chia sẻ niềm vui khi làm vườn.

Cây trồng bị sâu, rệp, chị đun hỗn hợp gồm ớt, tỏi, dầu ăn, dấm và nước rửa bát để xịt.

Bà mẹ Việt tại Czech chủ yếu trồng các loại rau quen thuộc với người Việt và cảm thấy rất vui vì ở xa xứ mà vẫn nấu được những bữa ăn mang vị quê nhà.

Mùng tơi.

Rau cải.

Rau cần.

Không chỉ có rau ăn lá, vườn nhà chị Nga còn có cả cà pháo...

... Cà chua

Ớt và các loại rau gia vị.

Rau thu hoạch từ vườn ăn không hết, chị Nga gửi tặng cho bạn bè và trữ đông trong tủ đá để đem ra dùng vào mùa đông. Tuy vậy, chị Nga bảo: "Nhìn cây xanh tốt, nhiều khi không nỡ hái để ăn".

Theo Ngôi sao

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020