Chuyên mục  


Vốn là một chuyên viên đầu tư, khá bận rộn với công việc hàng ngày nhưng chị Đặng Thị Mai Hương vẫn cố gắng dành thời gian để chăm chút cho khu vườn bé nhỏ của mình. Là một người yêu thiên nhiên, yêu hoa lá cỏ cây, yêu động vật và thích chăm sóc gia đình, nhà cửa nên cũng không có gì bất ngờ khi chị đang sở hữu một khu vườn xanh tươi của những thảm cỏ, rực rỡ với đủ các loài hoa và thơm hương nhẹ thoang thoảng của những khóm hồng. 

Chị Mai Hương bên hai chú cún dễ thương

Với chị, nhà là nơi an toàn, thoải mái nhất để bản thân luôn cảm thấy bình an, nhẹ nhõm, cảm thấy muốn về để được sống trong nét thanh bình của thiên nhiên, cây cỏ, để được lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc vất vả. Vì vậy, chị Hương đã không ngại những khó khăn, không quản vất vả để đầu tư thời gian và chi phí, vun vén tổ ấm sao cho ngôi nhà của chị là nơi mọi người mong về, nơi tận hưởng những giây phút vui vẻ bên nhau. Chị Mai Hương đặc biệt rất thích công việc nuôi nấng chú chó Bông xinh xắn, thích được dọn vườn, chăm cây, thích nấu bữa tối cho gia đình và được cùng chồng ngắm cây hoa trong vườn mỗi sáng thức dậy.

Vườn sân thượng được chị cải tạo một khoảng giữa để trồng cỏ, xung quanh để trồng hồng

Khoảng vườn đẹp ngất ngây sắc hoa hồng trên sân thượng

Chào chị, chị có thể cho em biết chị bắt đầu trồng hồng từ khi nào? Chị có thể kể lại những kỷ niệm về ngày đầu bắt đầu trồng hồng?

- Mình rất yêu hoa hồng. Trước đây mình có học Master tại Anh một năm. Thời gian đó, rảnh rỗi mình thường đi các thành phố chơi, đến các nơi mình đều thích ghé thăm các vườn thực vật để ngắm hoa. Đặc biệt, mình bị cuốn hút bởi hoa hồng Anh, đa dạng về chủng loại, màu sắc, form vô cùng đẹp và thường có mùi hương quyến rũ. Khi trở về Việt Nam, ngoài sách học còn lại là những quyển sách về hoa, gardenning. 

Mình bắt đầu trồng hồng từ mùa bareroot (mùa rễ trần) tháng 4/2015. Cũng tìm hiểu các thông tin, chia sẻ của mọi người khắp miền trên các nhóm facebook. Mình tự mua đặt bareroots từ Anh qua trang David Austin và sử dụng dịch vụ ship về Việt Nam. Háo hức chờ order về. Lần đầu tiên gói hàng về, được đóng gói rất chuyên nghiệp, lúc mở ra rễ hồng còn tươi mới, đất còn ẩm mặc dù đã bay nửa vòng trái đất về Việt Nam. Khi nhận cây hồng đầu tiên, mình bắt đầu mơ mộng về một vườn hồng đầy hoa. Mình cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình của các chị trồng hoa trong các hội đam mê hoa hồng.

Chị Mai Hương thường cắt hoa vào cắm và làm nước hoa hồng

Chị trồng hồng theo phương pháp hữu cơ nên hầu hết các loài hồng sống được trên sân thượng nhà chị đều khá sai hoa và khỏe mạnh

- Sân thượng nhà chị rộng bao nhiêu m2? Mất bao nhiêu thời gian để chị có thể tạo lập được vườn hồng đẹp như hiện nay?

- Sân thượng nhà mình rộng khoảng 45m2. Mình cũng mất khoảng 1 năm để cải tạo sân thượng và trồng hồng. Thật ra cũng có lúc đẹp lúc xấu do thời tiết, trong Thành phố Hồ Chí Minh có hai mùa nắng mưa. Mùa nắng gắt vừa rồi nhiều cây hồng không vượt qua được, mình phải đưa tiễn 7 - 8 cây. Mùa mưa nhiều nước và nắng cây phát triển đâm chồi nảy lộc và ra hoa rất đẹp.

- Khi mới bắt đầu trồng, chị trồng loài hồng gì và gặp những khó khăn gì khi trồng?

- Khi mới bắt đầu, mình trồng bareroots của David Austin từ Anh Quốc. Khó khăn nhất là do thời điểm cuối tháng 4 là mùa nắng, bareroots nhập về dễ bị shock khí hậu nên xác suất sống là thấp. Mình trồng tổng cộng đến nay khoảng 12 gốc thì chỉ còn mỗi 2 gốc. Mình khuyên ai muốn trồng hồng thì nên mua loại ghép của Thái hoặc nếu thích bareroots thì mua từ Úc, nơi có khí hậu gần với Việt Nam sẽ trồng dễ, khả năng sống cao hơn, ra hoa siêng hơn. Thường gặp nhất là cây không ra rễ non. Những cây mình chọn để mua có tiêu chí đầu tiên là kháng bệnh tốt nên rất hiếm khi có sâu, nấm lá. Bù lại, do thổ nhưỡng ở Việt Nam, cộng với thời tiết nóng nên bareroots khó mọc rễ non.

Hồng ruốc

Lady of Shallot

Teasing georgia roses

The Generous Gardener

Hồng thơm Việt Nam

- Hiện nay trên sân thượng nhà chị có khoảng bao nhiêu loài hồng? Chị dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày cho việc chăm sóc hồng?

- Hiện tại sân thượng nhà mình có khoảng 20 loài gồm 40 gốc. Hồng nội 5 loài. Mình trồng hồng nội ít vì dễ mắc sâu bệnh, không leo, mùi hương không thơm. Hồng ngoại thì nhiều màu và mùi thơm đa dạng: mùi hoa hồng cổ điển, có cây mùi trái cây, mùi trà, lại có cây hoa mùi xả, gỗ mới... nên mình ưu tiên trồng hồng ngoại.

- Chị có thể nói cụ thể hơn về cách trồng hồng và chăm hồng thuận tự nhiên của mình được không?

- Quan điểm của mình là chất lượng hơn số lượng. Mình trồng hoa, mình thưởng thức hoa mỗi ngày, lại trồng trong khuôn viên nhà mình nơi ảnh hưởng tới sức khỏe của cả nhà nên mình chủ trương không sử dụng bất kỳ loại phân bón, thuốc trừ sâu hóa học nào cả. Chỉ theo tự nhiên để cây tự sinh tồn và phát triển. Rất nhiều anh chị mê hồng, thường sử dụng thuốc kích thích để cây ra thật nhiều hoa. Cách này cây thường sẽ không sống lâu và độc hại cho chính bản thân mình.

Như đã nói mình quan trọng nhất và ưu tiên nhất là lựa chọn kỹ giống hoa ngay từ đầu. Cây bản thân có khả năng kháng bệnh, bạn sẽ không phải tiếp những vị khách không mời mà đến. Mình trồng hồng đào Việt Nam bên cạnh các cây hồng ngoại. Trong khi hồng đào có đợt bị sâu ăn lá đầy cả cây, mà cây hồng ngoại ở cạnh không hề có một con sâu nào. Rồi có cây sâu róm con bu đầy, mà cây bên cạnh lại không hề có con nào. Xuất hiện sâu thì mình bắt bằng tay, hoặc nhờ chồng bắt, có khi bận quá thì để cây tự chống chọi, mình cắt hết để lại gốc và cành ghép, cây lại được dịp mọc mầm chồi mới, ra hoa đẹp hơn.

Để chống sâu bệnh mình trồng thêm các loại cây đuổi sâu bệnh như: sả, húng quế, rose marry, húng cay, gừng. Thường nên trồng trong chậu để gần các gốc hồng, chứ không trồng chung trong chậu hồng… Hạn chế trồng các loại cây thu hút sâu bọ, dễ bị rầy nâu như: bầu bí, mướp, cánh bướm, hoa dừa cạn, cà chua…

Một bí quyết nữa là trồng cây cách nhau 50cm mỗi gốc, chăm nhổ cỏ, tránh trồng các cây linh tinh xung quanh để đảm bảo thoáng mát, thoáng gió cho các gốc hồng.

Ngoài ra, mình còn tìm và cấy giun đất vào chậu để đất tốt. Ngoài ra, cần chăm cắt tỉa cành, mình rút ra kinh nghiệm, không phải để cây leo, cành mọc dài ra là tốt, khỏe. Thỉnh thoảng cũng phải dứt lòng chút mà cắt bớt cành tỉa cây, cây sẽ lên mầm, hoa nở cũng đẹp hơn. Khi cây có dấu hiệu bệnh như đen cành, đen thân mình phải cắt liền để tránh lan ra.

Góc hồng xinh yêu trong vườn

Glamis Castle

Hoa nở rực rỡ một góc sân thượng

Những cành hồng khoe sắc rực rỡ

Mùa mưa cũng là lúc hoa nở đẹp và sai nhất trong năm

- Hoa hồng chị trồng theo cách thuận tự nhiên có hay gặp sâu bệnh không? Cách chữa trị, xử lý từng bệnh như thế nào? 

- Mình là người trồng hoa nghiệp dư, vì sở thích nhưng không vì thế mà sử dụng thuốc hóa học để chữa trị, xử lý bệnh. Quan điểm của mình là cứ để cho cây sống thật tự nhiên. Nếu cây sinh tồn tốt thì sẽ ở lại, còn không thì tự diệt. Theo thời gian, những cây thích nghi tốt sẽ là giống mà mình nên trồng thật nhiều trong vườn để khu vườn lúc nào cũng có hoa thơm. Mình không chạy theo trào lưu sưu tầm là phải trồng thật nhiều giống này giống nọ. Hoa để phục vụ mình chứ mình không khổ cực mà phục vụ hoa. Hơn nữa, vợ chồng mình còn có cún Bông bé nhỏ nên không bao giờ dám sử dụng hóa chất để ảnh hưởng tới em ấy.

Glamis Castle

Chị thường cắt hoa vào để cất nước hoa hồng

Hoa chị trồng hoàn toàn hữu cơ nên khá yên tâm khi ngắm nhìn và sử dụng sân thượng

Những nụ hoa đang hé nở buổi sáng mai

Hồng bé xinh

- Rất cảm ơn chị về cuộc trò chuyện và chia sẻ hữu ích này. Chúc gia đình chị luôn mạnh khỏe và khu vườn hoa hồng của chị lúc nào cũng rực rỡ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020