Chuyên mục  


Cà rốt vốn được biết đến là loại củ giàu chất dinh dưỡng, với hàm lượng vitamin A, B1, B2 và vitamin C rất tốt cho mắt, đồng thời còn giúp giảm cân và ngăn ngừa lão hóa.

  • Hướng dẫn cách trồng sả bằng cây rất đơn giản, vừa đuổi muỗi hiệu quả vừa giúp không gian sống thêm trong lành

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện giống cà rốt cho củ có màu tím từ trong ruột cho đến ngoài vỏ trông vô cùng lạ mắt.

Tuy giá hạt giống có đắt hơn khá nhiều so với cà rốt màu cam nhưng chúng vẫn được chị em săn lùng bởi sự khác biệt và thu hút của mình.

SƠ LƯỢC CÁCH TRỒNG CÀ RỐT TÍM

– Thời điểm: để trồng cà rốt thì bạn nên trồng từ tháng 7 cho đến tháng 2 năm sau là tốt nhất.

– Đất trồng: cà rốt tím không quá kén đất trồng, bạn nên chọn loại đất canh tác dày, độ thoát nước tốt, tơi xốp, đất thịt nhẹ,.. Đất cần được làm sạch, nhặt cỏ rồi lên luống để cho cây phát triển nhanh.hoặc mua đất trồng cây tại cửa hàng như đất tribat, đất sông gianh…

- Hạt giống cà rốt tím đang được bán tại các cửa hàng nông nghiệp, bạn có thể mua online hoặc mua hàng trực tiếp tại cửa hàng.

– Cách gieo hạt giống cà rốt: cần phải xử lý hạt giống trước khi được gieo xuống đất bằng cách ủ chúng trước khi gieo hạt. Bạn cho hạt giống vào túi vải rồi tiến hành vò kỹ để cho gãy hết lông cứng đi, sau khi được rồi thì trộn với đất mùn theo tỉ lệ 1/1. Khi xong thì tiến hành tưới nước để giữ ẩm trong khoảng 2-3 ngày thì bạn đem gieo hạt.

– Bạn cũng nên phủ một chút rơm dạ vào để giữ ẩm cho đất.

Kỹ thuật trồng cà rốt khá đơn giản nên các bà nội trợ tại gia có thể thử sức tay nghề làm vườn của mình bằng hướng dẫn dưới đây!

1. Chuẩn bị

- Hạt giống: Bạn có thể dễ dàng tìm mua hạt giống cà rốt tím tại các cửa hàng chuyên nhập khẩu hạt giống nước ngoài uy tín. Giá tham khảo: 70.000 đồng/ gói (70 hạt), xuất xứ Mỹ, tỉ lệ nảy mầm 85%.

- Đất trồng: Cà rốt thích hợp trồng trên đất tơi xốp, khả năng thoát nước tốt, tránh loại đất có hàm lượng sét cao sẽ khiến cây ra nhiều lá, khó ra củ.

- Nơi trồng: Bạn có thể lên luống trồng ở sân vườn, nếu không gian nhỏ có thể trồng cà rốt tím trong các thùng xốp, chậu cây rộng đều được cả.

2. Gieo trồng

Trước khi gieo, bạn hãy cho hạt giống vào túi vải mỏng và vò nhẹ bởi vì ho hạt cà rốt có vỏ và lông cứng, khó thấm nước. Sau khi hạt rơi hết lông cứng thì bắt đầu trộn hạt giống với đất mùn tỷ lệ 1/1, dùng bình xịt phun sương tưới nước giữ ẩm trong khoảng 2 - 3 ngày rồi mới đem gieo hạt.

Hạt giống cà rốt.

Gieo trồng.

Lưu ý gieo hạt sâu khoảng 1 - 1,5 cm trên bề mặt đất trồng và khoảng cách giữa mỗi hạt là 5cm. Sau khoảng 2 tuần, hạt sẽ nảy mầm. Khi cây cao được 5cm thì có thể tỉa bớt để đem trồng sang chỗ rộng rãi hơn, khoảng cách giữa mỗi cây là 10cm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể trồng trong chậu hoặc thùng xốp để trang trí ban công.

Khi cây lớn bạn có thể đem ra chỗ đất rộng hơn để trồng.

3. Chăm sóc

Ở giai đoạn đầu, khoảng 2 - 3 ngày bạn nên tưới nước cho cây một lần để tạo độ ẩm. Sau đó tăng lên mỗi ngày một lần vì lượng nước được cung cấp đầy đủ sẽ rất tốt cho cà rốt tím trong giai đoạn hình thành củ. Cần xới đất để củ không bị xanh đầu khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Vì cà rốt nói chung và cà rốt tím nói riêng dễ bị bệnh do nấm và vi khuẩn nên bạn cần phòng trừ sâu bệnh càng sớm càng tốt. Có thể dùng thêm một ít thuốc bảo vệ thực vật an toàn chất lượng. Nếu phát hiện cây nào mắc phải mầm bệnh cần loại bỏ ngay để tránh lây lan. Ngoài ra, trong quá trình trồng nên bổ sung thêm hàm lượng Kali để tăng năng suất cho củ.

4. Thu hoạch

Thời điểm thích hợp để trồng cà rốt là vào mùa thu, chỉ sau khoảng 3 tháng kể từ ngày gieo trồng là chúng ta đã có thể thu hoạch củ được rồi đấy. Củ cà rốt tím khi trưởng thành có thể đạt chiều dài tầm 20cm. Tương tự như cà rốt màu cam, cà rốt tím được dùng để ăn sống, ép lấy nước, trộn salad, làm gỏi khai vị hay chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020