Chuyên mục  


Hầu hết mọi người khi chọn giường và đệm cho căn phòng của mình thường chỉ chú ý đến chiều rộng, diện tích mà bỏ qua thông số chiều cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia, chiều cao của giường và đệm cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sự thoải mái và cả yếu tố thẩm mỹ của toàn bộ không gian.

Dưới đây là những lưu ý khi chọn một chiếc giường và đệm với chiều cao phù hợp nhất mà bạn có thể tham khảo.

Tại sao bạn muốn mua một chiếc giường mới?

Đối với những người có điều kiện kinh tế bình thường, việc mua một chiếc giường và đệm mới là khoản đầu tư không hề nhỏ. Tuy nhiên, cuộc đời con người dành ra trung bình 1/3 thời gian để ngủ, vì vậy đầu tư một chiếc giường và đệm phù hợp nhằm đảm bảo cho sức khỏe của bạn chắc chắn sẽ không phải là “lỗ”. 

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng bằng cách lập danh sách những điều bạn thích và không thích ở chiếc đệm hiện tại. Bạn có mệt mỏi, uể oải khi rời khỏi chiếc giường không? Chiếc giường có chật so với cơ thể? Hay nó có đem đến sự thoải mái dễ chịu cho bạn hay không?… Bạn nên dành một chút thời gian để tìm cho mình một chiếc giường hoàn hảo bằng cách dựa trên tư thế ngủ, độ vững chắc và kiểu trang trí phòng ngủ của mình.

(Ảnh: Pinterest)

Những yếu tố vật lý nào cần được xem xét về chiều cao của chiếc giường?

Khi chọn giường, phần lớn người ta đều để ý đến chiều dài của nó có đủ lớn so với chiều cao của bản thân hay không chứ ít quan tâm đến chiều cao của chiếc giường so với mặt đất. Nhưng theo chuyên gia đánh giá, vấn đề chiều cao của chiếc giường lại thực sự có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm giấc ngủ liền mạch của bạn. Nghiên cứu chỉ ra, chiếc giường nên cao ngang đầu gối hoặc cách mặt đất khoảng 2 feet (0.6 m) là phù hợp nhất với cơ thể con người. 

Vấn đề tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng khác trong việc chọn chiều cao của giường. Những người lớn tuổi có thể mất thăng bằng hoặc ngã nếu chiếc giường và đệm quá cao. Bên cạnh đó, nếu chiều cao của đệm quá thấp có thể gây ra áp lực đau nhức cho xương khớp. Vì vậy, cần chọn một chiếc giường thích hợp nhất để giúp ngăn ngừa chấn thương và căng cơ, ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe lâu dài.

(Ảnh: Pinterest)

Những yếu tố y tế nào cần được xem xét?

Nếu không chọn giường có chiều cao tổng thể phù hợp, rất có thể bạn sẽ gặp những vấn đề về sức khỏe như: bệnh đau cơ xơ hóa, thoái hóa đĩa đệm, đau cơ,… Việc đứng dậy từ một chiếc giường thấp quá mức có thể gây ra áp lực và đau đớn. Ngoài ra, nếu chân bạn không thể chạm sàn khi ngồi trên đệm thì việc đứng dậy từ chiếc giường cao như vậy cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tương tự.

Ngoài ra, nếu bạn gặp các vấn đề về thể chất hoặc sức khỏe, hãy nói chuyện với bác sĩ để có thể được đề xuất và tùy chỉnh đệm và khung giường sao cho phù hợp.

(Ảnh: Pinterest)

Kích thước giường và đệm nào phù hợp với nhu cầu của bạn về mặt không gian và thẩm mỹ?

Một chiếc giường hoàn hảo là khi nó có thể đáp ứng được cả nhu cầu về không gian sử dụng và thẩm mỹ. Bạn nên so sánh số đo tổng thể phòng ngủ của bạn với số đo chiếc giường (bao gồm đệm và khung). Điều đó nhằm đảm bảo cho bạn có thể dễ dàng di chuyển xung quanh phòng ngủ mà vẫn có không gian cho đồ đạc của mình.

Kích thước đệm và chiều cao giường cũng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ của căn phòng. Chiều cao giường truyền thống phù hợp cho các phòng lớn hơn, trong khi đó nếu căn phòng của bạn có trần thấp thì chiếc giường thấp sẽ giúp có thêm không gian. Hãy cân nhắc yếu tố sức khỏe, sự thoải mái hay yếu tố thẩm mỹ là quan trọng hơn với mình nhé!

Một số loại chiều cao của giường và đệm để bạn tham khảo:

1. Giường futon

Khi chọn đệm mới, hãy xem xét chiều cao tổng thể của phần khung giường. Theo chuyên gia chia sẻ: “Trong khi hầu hết mọi người tập trung vào đệm để tạo sự thoải mái thì trên thực tế, nền tảng chịu trách nhiệm về phần lớn sự thoải mái được hỗ trợ từ chiếc giường của bạn”.

Những chiếc giường futon hiện đại cũng là lựa chọn không tồi bởi nó cung cấp đa dạng chức năng, nó vừa có thể là một chiếc ghế sofa vào ban ngày và một chiếc giường ngủ vào ban đêm. Được bọc bằng nhiều loại vật liệu bao gồm da, giả da và vải, đệm futon dễ dàng hài hòa với căn hộ, phòng ngủ của khách hoặc không gian nhỏ. Phần đệm của giường futon có chiều cao khoảng 5 inch, tổng thể chiều cao của giường futon là 15 inch so với mặt sàn, tạo ra nét thẩm mỹ khá hiện đại.

(Ảnh: Pinterest)

2. Loại giường có thể điều chỉnh chiều cao

Với loại giường này, các loại điện thoại thông minh hay điều khiển từ xa không dây đều có thể sử dụng và điều chỉnh nâng lên hoặc hạ xuống cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Các tính năng như cổng USB, đèn chiếu sáng gầm giường cũng đều được tích hợp. 

(Ảnh: Pinterest)

3. Giường phản

Giường phản thường có chiều cao thấp hơn bởi chúng là một nền phẳng không có thêm chiều cao của chân giường. Được tạo thành từ một vật liệu phẳng chắc chắn hoặc nhóm các thanh hoặc lưới kiểu mắt cáo, giường phản cung cấp một bề mặt ổn định để bạn có thể nằm trực tiếp lên đệm. Loại giường này thường có chiều cao 2 – 5 inch. Để có chiều cao giường phù hợp nhất, hãy sử dụng loại đệm cao 10 inch.

(Ảnh: Pinterest)

4. Giường truyền thống

Móng giường truyền thống thường được gọi là lò xo hộp. Chiều cao lò xo hộp tiêu chuẩn là 9 inch, tuy nhiên cũng có loại thấp hơn từ 5 đến 5,5 inch. So với loại giường phản, loại giường truyền thống này có một lò xo hộp tiêu chuẩn sẽ giúp làm tăng chiều cao tổng thể giường đáng kể.

5. Giường bánh xe

Giường bánh xe là kiểu giường cung cấp thêm không gian ngủ bên dưới bề mặt giường chính (kiểu giường 2 tầng) nó được thiết kế khéo léo cho phép phần giường bên dưới có thể kéo ra gấp gọn khi cần thiết. Một đặc điểm nữa của loại giường này nữa là bốn chân của giường được gắn thêm bánh xe lăn có thể dễ dàng di chuyển khi cần thiết và nó khuất tầm nhìn khi không sử dụng. 

Giường có bánh xe thường có chiều cao thấp. Với loại giường này, đệm phù hợp nhất là có chiều cao 8 inch. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi hoặc hay bị đau lưng, đau khớp, nên đặt thêm gối để tựa đầu do chiều cao và kích thước của giường bánh xe thấp.

(Ảnh: Pinterest)

6. Giường có phần gối đầu giường cao

Đối với người muốn có phần đầu gối cao hơn một chút nên chọn loại giường được thiết kế cho phần đệm gối đầu có thể tăng thêm 13 – 18 inch. Phần đệm thêm ở đầu giường này có thể được làm bằng một số vật liệu khác nhau như: Mút hoạt tính, bông, cao su, bọt thông thường hoặc polyurethane.

Biên dịch | Hạnh Nguyễn (Nguồn: Freshome)

XEM THÊM:

  • Bộ giường ngủ mang phong cách Zen hiện đại
  • Giường ngủ Vũ trụ đầy Sao
  • Giường cơ động NAPPAK

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020