Chuyên mục  


base64-1728701003220464329133.jpeg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Sáng 12-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự lễ khai giảng năm học mới và khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Phấn đấu thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những trường đại học trọng điểm của đất nước. Gần 70 năm qua, học viện đã đào tạo cho đất nước hơn 120.000 cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý kinh tế nông nghiệp có trình độ đại học, trên 15.000 thạc sĩ và hơn 700 tiến sĩ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá lực lượng cán bộ do học viện đào tạo là nguồn nhân lực rất quan trọng góp phần tạo nên những thành tựu nổi bật của nông nghiệp và nông thôn nước nhà.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, như là 1 trong 6 trường đại học đầu tiên được Chính phủ tin tưởng giao thí điểm tự chủ theo nghị quyết của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập. Học viện được đánh giá là một trong các trường đại học thực hiện sinh động và thành công nhất nghị định của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về đào tạo, học viện là một trong các trường đại học luôn đi đầu trong đổi mới về chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo, kết hợp nhuần nhuyễn và biện chứng giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo, giữa nhà trường với thực tiễn sản xuất - kinh doanh, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập thân lập nghiệp, đổi mới và sáng tạo cho sinh viên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho hay Đảng nhiều lần nhấn mạnh giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, khoa học công nghệ là then chốt với sự hưng thịnh của đất nước. Trường đại học phải là một thực thể quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.

Vì vậy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu Học viện Nông nghiệp Việt Nam phải phấn đấu để không những là trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của đất nước, mà còn phải là một cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao trong khu vực và thế giới, một trung tâm của đổi mới sáng tạo, một địa chỉ tin cậy của khởi nghiệp quốc gia.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, học viện cần xây dựng một đề án phát triển tổng thể với lộ trình phù hợp để trở thành một đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, đa phân hiệu theo mô hình của các trường đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới.

Cần thực hiện đầy đủ và đồng bộ quyền tự chủ đại học

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết những sinh viên tốt nghiệp đại học ngày nay bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt, còn phải có khả năng thích ứng nhanh, kịp thời với những vấn đề mới (như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và chuyển đổi số...).

Đồng thời cần phải có khát vọng cống hiến, kỹ năng tự học suốt đời, kỹ năng đổi mới sáng tạo, cùng với các kỹ năng mềm khác, đảm bảo thích ứng với yêu cầu công việc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu các trường đại học, trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam, phải tích cực nâng cao chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo phải đảm bảo tính tương thích, hội nhập, quốc tế hóa theo các chuẩn mực tiên tiến.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu và ban hành chính sách để các trường đại học thực hiện đầy đủ và đồng bộ quyền tự chủ đại học, để sớm có một hệ thống giáo dục đại học có thể "sánh vai với các cường quốc năm châu".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Tự chủ đại học không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư, mà là đầu tư theo các "kết quả đầu ra" mà cơ sở giáo dục cam kết với Nhà nước.

Đặc biệt là ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ với các ngành nghề khó xã hội hóa, ít hấp dẫn đối với người học, nhưng đất nước đang thực sự rất cần và là thế mạnh của chúng ta như nông -lâm - ngư nghiệp".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu những nghiên cứu của học viện phải hướng tới phục vụ mục tiêu đóng góp cho việc xây dựng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh", phát triển một nền nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, giá trị gia tăng cao, ngang tầm với các nước tiên tiến trên thế giới.

Để phát huy cao hơn nữa nguồn lực trí tuệ, nguồn lực đất đai và cơ sở vật chất hiện đại, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ cần tạo điều kiện tốt nhất để học viện tham gia tích cực vào các chương trình khoa học và công nghệ, trước mắt là chương trình xây dựng nông thôn mới, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát thải thấp và các chương trình khác.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020