Chuyên mục  


Rim, người sáng lập Command Education, tổ chức tư vấn đại học tại Mỹ, cho biết mức giá này áp dụng cho gói tư vấn 6 năm, từ khi học sinh còn ở cấp THCS. Những trường Ivy Leauge mà phụ huynh nhắm đến gồm Harvard, Yale, Brown, Dartmouth, Columbia, Pennsylvania, Cornell và Princeton, đều nằm trong top 20 đại học tốt nhất nước Mỹ, theo US News.

"Đối với họ, tiền không phải là vấn đề. Ưu tiên lớn nhất của họ là giáo dục và sức khỏe của con cái. Không thể so sánh Harvard với trường công", cựu sinh viên Đại học Yale nói, thêm rằng những bậc cha mẹ này còn muốn con có bạn bè chất lượng.

Rim cho hay thông thường các gói tư vấn vào các đại học tốt ở công ty mình có giá 185.000 USD, gồm tất cả dịch vụ và chi phí phát sinh trong vài năm. Các chuyên gia sẽ giúp ứng viên làm đẹp hồ sơ bằng cách hướng dẫn các em cải thiện điểm số hay sắp xếp các hoạt động ngoại khóa từ năm lớp 7. Họ cũng hướng những đứa trẻ phát triển sở thích của mình.

Nhóm của Rin từng giúp một ứng viên quan tâm đến thời trang và sắc đẹp xây dựng kênh YouTube của riêng mình và trở thành người có ảnh hưởng trong lĩnh vực này. Cô sau đó được nhận vào hai trường Ivy và Stanford.

Cảnh sắc mùa thu trong khuôn viên Đại học Princeton. Ảnh: Princeton University

Trên khắp nước Mỹ, phần đông học sinh cuối cấp trung học đang gửi hồ sơ ứng tuyển đại học. Với các gia đình giàu có (thuộc top 1% thu nhập cao nhất), việc chuẩn bị thường sớm hơn, có thể từ cấp 2 nhằm mài giũa niềm đam mê của con cái và tạo ra một câu chuyện thuyết phục các đại học hàng đầu.

Theo báo cáo của Hiệp hội Tư vấn giáo dục độc lập, các gói tư vấn trung bình ở Mỹ có giá 4.000-6.700 USD (khoảng 97-163 triệu đồng). Thực tế, mức giá này khác nhau ở các công ty, tùy thuộc vào yêu cầu và nội dung tư vấn. Chẳng hạn gói tư vấn tại Ivy Link có giá 150.000-500.000 USD hay Ivy Coach từng đưa ra mức 1,5 triệu USD để tư vấn cho ứng viên nộp đơn vào Ivy League.

Lý do nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn như vậy vì tin rằng các đại học danh tiếng sẽ đảm bảo cơ hội thành công cho con cái mình trong tương lai. Kết quả khảo sát hồi tháng 7 của các nhà kinh tế Đại học Harvard cho thấy sinh viên Ivy League có cơ hội cao hơn 60% so với nhóm sinh viên thông thường để có thu nhập thuộc nhóm 1% cao nhất nước Mỹ (590.000 USD/năm).

Trong khi đó, tỷ lệ chấp nhận tại các trường này thường thấp, tức cạnh tranh lớn. Mùa tuyển sinh năm ngoái, trong số hàng chục nghìn ứng viên, Harvard chỉ chấp nhận 3,4%, ở Columbia là 3,9%, còn ở Yale, Brown hay Dartmouth, tỷ lệ dao động 4,3-6%.

"Đối với giới siêu giàu, đại học là một phần trong kế hoạch tương lai cho con cái", Adam Nguyen, cựu sinh viên Đại học Harvard, người sáng lập của Ivy Link, chia sẻ.

Tuy nhiên, con cái những người này cũng phải thật chăm chỉ vì tài chính mạnh là chưa đủ để trúng tuyển Ivy League. Christopher Rim cho hay nếu không đạt yêu cầu, trung tâm sẽ từ chối học sinh để không lãng phí thời gian và tiền bạc.

Theo Adam Nguyen, các trường Ivy League tìm những ứng viên có tài năng thích hợp và có thể đóng góp cho trường.

"Tuy nhiên, những sinh viên giàu vẫn có lợi hơn. Việc có đủ nguồn lực chắc chắn sẽ giúp tăng tỷ lệ trúng tuyển của họ lên đáng kể", Nguyen nói.

Doãn Hùng (Theo Financial Review, Business Insider)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020