Chuyên mục  


Tổ chức Dịch vụ tuyển sinh đại học (UCAS) và nhà xuất bản Pearson, Anh, hôm 18/12 công bố báo cáo về du học sinh Trung Quốc, giai đoạn 2013-2023.

Theo đó, lựa chọn ngành học của du học sinh Trung Quốc đã thay đổi. Mặc dù vẫn là ngành học phổ biến nhất, số người theo học Kinh doanh chỉ còn chiếm 26% tổng số du học sinh, giảm so với tỷ lệ 43% của 10 năm trước. Các ngành sáng tạo hay thiết kế tăng trưởng, thu hút 11% du học sinh Trung Quốc trong năm 2023, trong khi năm 2013 chỉ 4%. Hai lĩnh vực khác được ưa chuộng là Toán, Khoa học và Kỹ thuật không có đột biến.

Cơ hội việc làm là ưu tiên, cũng như là lý do chính dẫn tới quyết định du học Anh của sinh viên Trung Quốc. 7/10 du học sinh mong muốn ở lại Anh vì chính sách visa làm việc sau tốt nghiệp (Graduate Route). 11,3% số visa Graduate Route được cấp hiện thuộc về sinh viên Trung Quốc, chỉ sau sinh viên Ấn Độ (hơn 41%).

Sinh viên tốt nghiệp Đại học Southampton. Ảnh: University of Southampton

Báo cáo cho rằng sự quan tâm đến các ngành sáng tạo, nghệ thuật là xu hướng chung của sinh viên Trung Quốc, thể hiện ở cả kỳ thi đại học ở trong nước.

Lựa chọn này cũng khá tương đồng với kết quả khảo sát gần đây về thu nhập của sinh viên sau tốt nghiệp tại Anh. Các ngành sáng tạo đang có lợi thế về lương, dù không được coi trọng như một số ngành học truyền thống. Sau 5 năm tốt nghiệp, sinh viên các chương trình Đồ họa máy tính, Sản xuất E-sports (thể thao điện tử), Công nghệ phim trường ảo..., có thể kiếm trung bình 30.000 bảng (900 triệu đồng) một năm. Trong khi đó, cử nhân 24 trường hàng đầu (nhóm Russell) kiếm trung bình 26.000-28.500 bảng một năm.

Báo cáo cho rằng, để tiếp tục duy trì vị thế đất nước du học hàng đầu thế giới, các đại học Anh cần quảng bá thêm các ngành kỹ thuật và khoa học xã hội hay như các ngành học mới với sinh viên Trung Quốc, tránh việc lệ thuộc vào các ngành kinh doanh.

Du học sinh Trung Quốc ở Anh hiện khoảng 152.000 người, chiếm 22,3% và đông nhất về số sinh viên quốc tế ở đây. Theo báo cáo của UCAS, nhìn chung du học sinh Trung Quốc đến Anh tăng trong 10 năm qua, chủ yếu từ các khu vực thành thị, giàu có hoặc đông dân như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Giang Tô, Tứ Xuyên, Thiên Tân...

Huy Quân (Theo UCAS, The Pie News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020