Chuyên mục  


anh-man-hinh-2024-10-08-luc-104513-17283591305291567194452.png

16 sinh viên nhận học bổng xuất sắc năm học trước, sau khi bảo lưu đến năm nay thì chỉ còn 4 sinh viên được nhận học bổng - Ảnh chụp màn hình

Theo phản ánh của sinh viên hệ kỹ sư ngành công nghệ thực phẩm Trường đại học Công thương TP.HCM, học kỳ I năm học 2023-2024 có 178 sinh viên được học bổng khuyến khích học tập từ 40 - 100% học phí. Tuy nhiên do sinh viên chưa bảo vệ khóa luận tốt nghiệp nên phải bảo lưu học bổng.

Thế nhưng theo kết quả xét học bổng chính thức (bao gồm số sinh viên đã bảo lưu học bổng học kỳ I năm học 2023-2024 nói trên) do khoa công nghệ thực phẩm vừa công bố, trong số 178 sinh viên này chỉ có 4 em được cấp học bổng với tổng số tiền hơn 61 triệu đồng.

Một sinh viên bức xúc nói việc bảo lưu học bổng là để nhận sau đó chứ không phải bảo lưu rồi mất luôn học bổng. Rõ ràng khi xét cả khoa 178 sinh viên được học bổng, nhưng do chưa bảo vệ khóa luận tốt nghiệp nên bảo lưu học bổng. Thế nhưng học kỳ này khoa chỉ còn kinh phí hơn 61 triệu đồng, nên chỉ xét cấp học bổng cho 4 sinh viên có điểm số cao nhất trong 178 người này. Như vậy quá vô lý.

Theo danh sách bảo lưu học bổng học kỳ I năm học 2023 - 2024 của khoa công nghệ thực phẩm Trường đại học Công thương TP.HCM, có tất cả 178 sinh viên được xét cấp học bổng. Trong đó có 16 học bổng xuất sắc (100% học phí), 100 học bổng giỏi (60% học phí) còn lại là học bổng khá (40%) học phí.

Tuy nhiên, mới đây khoa công bố danh sách xét học bổng với những sinh viên đã bảo lưu học bổng học kỳ I năm học trước dựa trên kinh phí còn lại hơn 61 triệu đồng.

Với số tiền này, chỉ có 4/178 sinh viên được cấp học bổng loại xuất sắc. Đáng chú ý là có đến 16 sinh viên có kết quả xuất sắc nhưng chỉ 4 người điểm cao nhất được cấp học bổng. Sinh viên đã phản ánh và khiếu nại lên khoa nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Xuân Hoàn - hiệu trưởng Trường đại học Công thương TP.HCM - cho biết ban giám hiệu đã nhận được phản ánh của sinh viên về vấn đề này. "Trường chắc chắc sẽ bổ sung kinh phí để cấp học bổng cho sinh viên. Sinh viên giỏi, xuất sắc không nhận được học bổng thì học bổng khuyến khích học tập đâu còn ý nghĩa" - ông Hoàn khẳng định.

Lý giải về việc sinh viên đã được xét cấp học bổng ở năm học trước sau khi bảo lưu học kỳ này lại không nhận được, ông Hoàn cho biết ngành công nghệ thực phẩm có hai hệ cử nhân và kỹ sư.

Sinh viên cử nhân đã hoàn thành chương trình, nhận học bổng và tốt nghiệp. Sinh viên hệ kỹ sư phải học thêm một học kỳ, tốt nghiệp sau. Sau khi khoa xét cấp học bổng cho hệ cử nhân thì kinh phí còn lại chỉ hơn 61 triệu đồng, không thể giải quyết hết học bổng cho sinh viên hệ kỹ sư nên chỉ có 4 em điểm cao nhất được cấp học bổng.

"Khóa này số lượng sinh viên xuất sắc và giỏi nhiều, vượt quá số lượng phân bổ cho khoa. Việc xét học bổng cho những sinh viên còn lại vượt ngoài khả năng của khoa. Trường đã tiếp nhận thông tin từ khoa và sinh viên, sẽ đưa ra hội đồng xét học bổng của trường xem xét. Tuy nhiên tôi khẳng định trường sẽ bổ sung kinh phí để cấp học bổng cho sinh viên chưa nhận được" - ông Hoàn nói thêm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020